Site icon MUC News

Biden hớ hênh để lộ thái độ thực sự đối với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh: Wikimedia Commons).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh: Wikimedia Commons).

Tổng thống Mỹ Biden đã nói với các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ rằng Trung Quốc đang “thử thách chúng ta” trên toàn khu vực. Lời nói của Tổng thống Mỹ đã được ghi lại khi micrô vẫn đang bật, khi ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Bắc Kinh “tiếp tục có những hành động hung hăng” ở các khu vực như Biển Đông.

Agence France-Press lưu ý: Những nhận xét bất cẩn của tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ có nguy cơ làm suy yếu tuyên bố của Bộ tứ, trong đó cẩn thận tránh nhắc đến đích danh Bắc Kinh.

Sự cố xảy ra khi Tổng thống Biden khai mạc hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ hôm 21/9 tại quê nhà Wilmington, bang Delaware, với sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

ông Biden phát biểu sau cánh cửa đóng kín khi phát biểu trước các nhà lãnh đạo Nhóm bốn nước rằng: “Trung Quốc tiếp tục hung hăng thử thách chúng tôi trên khắp khu vực, bao gồm Biển Đông, Biển Hoa Đông, Hoa Nam, Nam Á và Eo biển Đài Loan”.

Biden nói rằng trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tập trung vào “các vấn đề kinh tế trong nước”, ông ấy cũng “muốn mua cho mình không gian ngoại giao, theo quan điểm của tôi, để thúc đẩy mạnh mẽ lợi ích của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Agence France-Press lưu ý, Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh rằng “những nỗ lực mạnh mẽ” gần đây của Washington nhằm giảm bớt căng thẳng, bao gồm cả cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Tập vào tháng 4, đang giúp ngăn ngừa xung đột.

AFP cho biết những bình luận này có nguy cơ làm suy yếu những nỗ lực ngoại giao cẩn trọng của cả 4 nước trong hội nghị thượng đỉnh nhằm khẳng định rằng sự thống nhất của họ không chỉ nhằm mục đích tạo ra một đối trọng với Trung Quốc.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh, 4 nhà lãnh đạo không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, mặc dù họ bày tỏ lo ngại về căng thẳng dọc biên giới nước này. Họ nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng quan ngại về tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”.

Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ cũng lên án “các hành động cưỡng bức và đe dọa” ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang mâu thuẫn với Philippines và các nước khác về các yêu sách hàng hải của nước này – nhưng không trực tiếp chỉ rõ các hành động đó là của ai.

Trong khi đó, các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông từ lâu đã là nguồn gốc gây căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Agence France-Press nhớ lại.

Thay vào đó, các nhà lãnh đạo sử dụng những tuyên bố che đậy, như những lần trước, về việc giữ cho khu vực “tự do và cởi mở” và nói về những “thách thức” địa chính trị.

Một cái bóng khác bao trùm hội nghị thượng đỉnh là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, nơi cựu Tổng thống Donald Trump đọ sức với người thừa kế chính trị của Biden, Kamala Harris.

Biden khẳng định Bộ tứ sẽ tồn tại, bất kể tình hình chính trị thế nào. Biden nói với các nhà lãnh đạo trong bài phát biểu công khai:  “Mặc dù sẽ có những thách thức, nhưng thế giới sẽ thay đổi vì Bộ tứ vẫn ở đây,

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đưa ra lời hứa tương tự. Ông Modi, người sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ vào năm tới tại Ấn Độ, cho biết: “Thông điệp của chúng tôi là Bộ tứ vẫn ở đây”.

Joe Biden, người đã rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 7 vì lo ngại về tuổi tác của mình, đã truyền tải những dấu ấn cá nhân vào hội nghị thượng đỉnh chia tay của mình.

Nhà Trắng cho biết hội nghị thượng đỉnh phản ánh cách Biden ưu tiên các liên minh quốc tế. Như Agence France-Press lưu ý, ngày càng có nhiều câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra nếu Trump, người đã đe dọa rút Hoa Kỳ khỏi các nhóm như NATO trong khi ca ngợi các nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên, quay trở lại Phòng Bầu dục.