Site icon MUC News

Cựu nhà ngoại giao Nhật Bản cảnh báo Ukraine về viễn cảnh u ám

Ảnh minh họa (nguồn: today).

Cựu nhà ngoại giao Nhật Bản Kazuhiko Togo mới đây đã cảnh báo rằng vị thế mặc cả của Kiev sẽ chỉ ngày càng xấu đi, và bất kỳ thỏa thuận nào cuối cùng đạt được với Moscow sẽ khiến lời đề nghị hiện tại của Tổng thống Nga Vladimir Putin “có vẻ như là một giấc mơ ngọt ngào”.

Là một nhà ngoại giao kỳ cựu, Togo đứng đầu cục Liên Xô của Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào cuối những năm 1980, và giữ chức vụ trưởng phái đoàn tại đại sứ quán Nhật Bản ở Moscow vào giữa những năm 1990. Ông là người đóng vai trò chủ chốt trong việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Irkutsk năm   giữa Putin và Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori, và trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev vào năm 1991.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA của Nga được công bố vào ngày 10/8, Togo đã xác định việc Hoa Kỳ và Anh từ chối đàm phán với Nga là một quyết định quan trọng “có thể dẫn đến việc Ukraine tan rã thành ba phần”.             MK làm từ đây

Cựu nhà ngoại giao Nhật Bản nói “Trong ba tháng tới, Nga có thể tiến xa nhất có thể, lấy nhiều nhất có thể và đảm bảo rằng Ukraine không bao giờ trỗi dậy nữa, dù là dưới thời [các Tổng thống tiềm năng của Hoa Kỳ] Biden hay Harris hay dưới thời Trump. Khi đó, Ukraine có thể tan rã thành ba phần: phần phía đông [sẽ thuộc về Nga, phần phía tây thuộc về Tây Âu, và ở giữa sẽ có một Ukraine nhỏ với Kiev [là thủ đô].”

Kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu vào năm 2022, Hoa Kỳ vẫn khẳng định sẽ tài trợ cho quân đội Kiev cho đến khi Ukraine ở vị thế tốt nhất có thể để đàm phán các điều khoản hòa bình với Nga. Các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ là quá sớm, ngay cả khi đã xảy ra hai năm xung đột.

Ukraine đã nhất trí về nguyên tắc với một thỏa thuận hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 4 năm 2022, trong đó Kiev sẽ cam kết trung lập và hạn chế quân đội để đổi lấy các bảo đảm an ninh quốc tế. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị phá hoại bởi Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson, người đã thuyết phục nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky rút khỏi các cuộc đàm phán, điều này đã được thừa nhận bởi của David Arakhamia, người đứng đầu phái đoàn Ukraine.

Đầu mùa hè này, Putin đã đề xuất các điều khoản ngừng bắn mới, yêu cầu Kiev rút quân khỏi các khu vực trước đây thuộc Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye, và cam kết trung lập về mặt quân sự trước khi các cuộc đàm phán hòa bình có thể bắt đầu.

Theo như Cựu nhà ngoại giao Nhật Bản Kazuhiko Togo “Putin đã đưa ra những đề xuất hòa bình này, nhưng Biden và Zelensky nói rằng không có gì để thảo luận ở đây” và đây là dấu hiệu cho viễn cảnh việc chia Ukraine thành ba phần. và Cuộc tấn công tại Kursk cũng là một điềm báo chẳng lành cho viễn cảnh u ám của Ukraine trong thời gian tới.