Site icon MUC News

Nga tuyên bố bất ngờ việc ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).

Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cần phải điều tra về một âm mưu có thể xảy ra giữa các chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ.

Chiều 21/7 theo giờ bờ Đông nước Mỹ (rạng sáng 22/7 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử sau khi các thành viên đảng Dân chủ mất niềm tin vào sự nhạy bén về tinh thần và khả năng ông đánh bại đối thủ Donald Trump.

Ông Biden tuyên bố trong một lá thư chính thức đăng trên mạng xã hội X rằng: “Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, tôi tin rằng việc tôi rút lui và tập trung hoàn toàn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống trong suốt nhiệm kỳ còn lại là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước”.

Động thái trên của ông Biden khiến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay rơi vào tình huống khó đoán định.

Tổng thống Joe Biden đồng thời ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa – cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Biden cũng nhấn mạnh đã đến lúc đảng Dân chủ phải đoàn kết lại và đánh bại ông Trump.

Thông báo của Biden diễn ra sau một làn sóng áp lực công khai và riêng tư từ các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và các quan chức đảng buộc ông phải từ bỏ cuộc đua sau thành tích kém cỏi của ông trong cuộc tranh luận trên truyền hình vào tháng trước trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngay sau khi ông Biden công bố quyết định của mình, Ông Trump nói với CNN hôm Chủ Nhật rằng ông nghĩ Phó Tổng thống Harris sẽ dễ bị đánh bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 hơn so với Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, người đã từ chức ứng cử viên của đảng ông.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cần phải điều tra về một âm mưu có thể xảy ra giữa các chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ nhằm thao túng công chúng liên quan đến sức khỏe của Tổng thống Joe Biden.

Bình luận về thông báo của mình trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Zakharova lưu ý rằng thật bất thường khi chỉ có ảnh chụp màn hình một bức thư được đăng trên mạng xã hội thay vì một tuyên bố bằng video hoặc âm thanh.

Zakharova nói: “Trong thế giới hiện đại, nơi đầy rẫy sự thật hậu sự thật và thông tin giả mạo, điều rất quan trọng là không để chỗ cho sự suy đoán”.

Bà nói thêm rằng giả sử bức thư của Biden là xác thực, như truyền thông Hoa Kỳ – và công chúng bên cạnh họ – dường như đã làm, thì nó “đặt ra câu hỏi về việc điều tra cái mà tôi gọi là sự thông đồng của truyền thông Hoa Kỳ với các giới chính trị, bao gồm các quan chức và cái gọi là cộng đồng chuyên gia, những người đã che giấu tình trạng thực sự liên quan đến sức khỏe tâm thần của Biden”.

Theo Zakharova, bất kỳ ai thực sự quan tâm đến quyền tự do ngôn luận, tính minh bạch và “nền dân chủ” của chúng ta tại Hoa Kỳ đều nên ủng hộ điều này.

Đến lượt mình, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khuyên mọi người nên theo dõi những gì xảy ra tiếp theo trong chiến dịch bầu cử ở Hoa Kỳ.

Ông nói với tò Life rằng: “Vẫn còn 4 tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử và đây là một khoảng thời gian dài, trong thời gian đó có rất nhiều điều có thể thay đổi.

Ngoài ra, Vladimir Dzhabarov, phó chủ tịch thứ nhất ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga nói với RIA Novosti rằng “việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố từ chối tham gia bầu cử nhiệm kỳ mới đã trở thành một ngày đen tối đối với Kiev và châu Âu”

Thượng nghị sĩ nói: “Hôm nay là một ngày đen tối đối với (Vladimir) Zelensky và châu Âu, họ không thích Trump”.