Site icon MUC News

Rủi ro đang gia tăng đối với Ukraine khi tấn công Kursk

Quân nhân Ukraine phóng một lựu pháo về hướng binh lính Nga - Ảnh: Reuters

Bắt đầu từ ngày 6 tháng 8, quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới vào Nga ở khu vực phía đông Kursk.Kiev tuyên bố các đơn vị của họ đã tiến sâu hơn 20 dặm vào lãnh thổ Nga, chiếm giữ 74 khu định cư và thị trấn bao gồm diện tích khoảng 400 dặm vuông, cũng như bắt giữ hơn 100 tù nhân chiến tranh Nga.

Về phần mình, Moscow đã thừa nhận cuộc xâm nhập nhưng cho biết tính đến ngày 16/8, quân đội của họ đã ổn định biên giới và đang tích cực chiến đấu để giành quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp đó. Trong khi đó, sương mù chiến tranh đã lắng xuống và không có xác nhận chính thức nào về lãnh thổ thực tế mà Ukraine giành được.Việc Ukraine tấn công bất ngờ vào vùng Kursk của Nga mang đến những lợi thế tinh thần và chính trị nhất định, nhưng Kiev hiểu rõ Tổng thống Putin sẽ không để yên.

Guardian ngày 15/8 đưa tin, đã 9 ngày kể từ khi Ukraine tấn công vào vùng Kursk của Nga và Kiev đang ngày càng thể hiện sự tự tin.

Cuộc tấn công của Kiev vào lãnh thổ Nga được cho là có tác dụng thúc đẩy tinh thần ở Ukraine. Tuy nhiên, cuộc tấn công này cũng làm lu mờ những khó khăn mà Ukraine đang phải đối mặt ở khu vực trung tâm vùng Donbass, nơi các lực lượng Nga tiến được 1,6km mỗi tuần kể từ cuộc tấn công không ngừng từ ngày 1/7.

Mục tiêu của các lực lượng Nga là thành phố Pokrovsk, một điểm giao thông quan trọng về đường bộ và đường sắt. Thành phố này từng được coi là quá xa tiền tuyến đến mức các nhà báo và tổ chức nhân đạo đã sử dụng nó làm cơ sở hoạt động. Nhưng hiện tại, Pokrovsk đang gần hơn với tiền tuyến, chỉ còn cách khoảng 15 km. Có những lo ngại rằng khi các lực lượng Nga tiến gần hơn, thành phố Pokrovsk sẽ phải hứng chịu cảnh như ở Bakhmut và Sieverodonestk.

Theo Guardian, Ukraine đang giành lợi thế trên lãnh thổ Nga nhanh hơn so với việc mất đất tại Donetsk. Tuy nhiên, các kết nối giao thông khiến Pokrovsk nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng. Trong khi đó, các vùng lãnh thổ Nga mà Ukraine đã kiểm soát được cho đến nay không có ý nghĩa quân sự lớn.

Khi mở cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk, Kiev kỳ vọng Nga sẽ rút lực lượng từ mặt trận phía đông về hỗ trợ. Đồng thời, Kiev không thể có một số lực lượng tinh nhuệ nhất để tham chiến ở mặt trận phía đông vì các lực lượng này đang tấn công ở Kursk.

Vấn đề với Ukraine là hiện không có bằng chứng nào cho thấy Nga rút lực lượng lớn khỏi Donetsk để tiếp viện cho vùng Kursk. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tổ chức tư vấn có trụ sở ở Mỹ, cho biết, “chỉ có bằng chứng cho thấy một số đơn vị không chính quy của Nga” được điều động cho đến nay. Nhiều chuyên gia cũng tán thành nhận định này.

Jade McGlynn, nhà nghiên cứu tại Đại học King’s College London (Anh), cho biết: “Nga đang huy động quân ở nhiều nơi, trừ vùng Donbass, ít nhất là tới lúc này. Cuộc tấn công vùng Kursk rất tốt cho tinh thần Ukraine nhưng một số binh sĩ Ukraine ở Donbass nói với tôi rằng họ không hài lòng về cuộc tấn công ở Kursk, vì họ thực sự cần đến các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ tại Donbass”.

Các chuyên gia quân sự cho rằng về lâu dài, Ukraine, quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và trang thiết bị, sẽ làm cạn kiệt các đơn vị tinh nhuệ vốn cần thiết ở những nơi khác. Trong một cuộc chiến tiêu hao, nhân lực và trang thiết bị là điều cần thiết. Cuộc đột kích của Ukraine vào Kursk làm gợi nhớ đến cuộc tấn công táo bạo của Đức ở phương Tây vào năm 1944 đã khiến quân Đồng minh bất ngờ, giành được lợi thế và kết thúc bằng thất bại tại Trận Bulge, sau đó đã lãng phí nhân lực và trang thiết bị mà họ cần nhiều tháng sau đó ở Mặt trận phía Đông. Trong bối cảnh hiện tại, rủi ro với Ukraine là sẽ phải dồn thêm lực lượng và nguồn lực vào cuộc tấn công ở Kursk khi nước này hiểu rõ Điện Kremlin sẽ không để yên cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Theo giới phân tích, điều này sẽ đẩy nhanh thất bại của chính quyền kiev.