Chủ nhật vừa qua (14/8) là ngày cuối cùng của cuộc tập trận quân sự của 14 quốc gia ở Indonesia, trong đó lần đầu tiên có sự tham gia của Nhật Bản, Australia và Singapore.

Lá chắn Garuda (Garuda Shield) là cuộc tập trận chung thường niên giữa Quân đội Hoa Kỳ và Quân đội Indonesia được tổ chức từ năm 2007.

Cuộc tập trận năm nay được mệnh danh là “Siêu lá chắn Garuda” và là cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay, với sự tham gia của 14 quốc gia. Ngoài Mỹ, Nhật, Úc, Singapore và Indonesia, còn có Canada, Pháp, Ấn Độ, Malaysia, New Zealand, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Timor Leste và Vương quốc Anh.

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Indonesia tại Baturaja, một thị trấn ven biển ở phía nam đảo Sumatra của Indonesia.

Theo Nikkei Asia, khoảng 10 giờ sáng, một chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ xuất hiện trên bầu trời mưa phùn cùng với tiếng gầm rú. Từ độ cao khoảng 300 mét, quân lính ba nước lần lượt nhảy dù từ máy bay xuống. Sau khi chạm đất, lính dù di chuyển ra ngoài, vũ khí trong tay.

Đây là lần đầu tiên lực lượng phòng vệ Nhật Bản thực hiện một cuộc tập trận trên không ở Indonesia.

Trung tướng Kizuki Ushijima, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết: “Việc huấn luyện trên không tiềm ẩn nguy hiểm lớn. Điều đáng quý là ba quốc gia đã có thể tiến hành cuộc tập trận một cách an toàn, đồng thời hiểu được cách thức huấn luyện và sự khác biệt giữa chúng”.

Tướng Andika Perkasa, chỉ huy Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia và là sĩ quan quân đội hàng đầu của đất nước, lưu ý rằng Siêu lá chắn Garuda “không nhằm mục đích xúc phạm bất kỳ quốc gia nào”. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng cuộc tập trận này là nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Indonesia có tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh ở Biển Đông. Vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nằm chồng lên “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tự tuyên bố ở Biển Đông.

Mặc dù Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp Mỹ về sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương, nhưng Bắc Kinh lại không có được một mạng lưới đồng minh và đối tác mạnh mẽ như Washington.

Cuộc tập trận Siêu lá chắn Garuda với 5.000 binh sĩ từ 14 quốc gia là một cuộc phô trương lực lượng nhằm răn đe Trung Quốc. Washington hy vọng rằng những mối quan hệ đối tác này sẽ đóng vai trò như một biện pháp chống lại sự hung hăng của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: