Đó là nội dung trong phát biểu của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung tại phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra hôm 3/8.

Theo Bộ trưởng Dung, Chính phủ dành 6.600 tỷ đồng từ tăng thu ngân sách trung ương để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho 3,4 triệu người lao động. 

Tuy nhiên, ông Dung cho biết tính đến chiều 2/8, các địa phương mới duyệt được khoảng 2 triệu hồ sơ, kinh phí được phê duyệt mới là 760 tỷ đồng. Trong đó, 31 địa phương mới hỗ trợ được 620 ngàn người lao động, với số tiền 356 tỷ đồng, trong tổng số 6.600 tỷ đồng. 

29 địa phương khác chưa giải ngân đồng nào trong gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, tính đến ngày 2/8/2022 gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Bắc Kạn, Phú Thọ, Sơn La, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hà Tĩnh, Phú Yên Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đông Tháp, Kiên Giang và Bạc Liêu. 

Qua đó, Bộ trưởng Dung cho rằng mục tiêu được giao là giải ngân xong trước ngày 15/8, nhưng giờ tốc độ rất chậm. Có thể không đảm bảo thời hạn, nhưng tháng 8 cũng phải giải ngân xong. 

Tin từ VnExpress, đề cập nguyên nhân, ông Dung cho rằng địa phương còn thờ ơ, lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí; doanh nghiệp sợ trách nhiệm, không dám xác nhận và lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp do các địa phương chờ kinh phí từ Trung ương. Đầu tháng 7, Thủ tướng quyết định cấp 100% kinh phí từ ngân sách Trung ương cho các địa phương để thực hiện, nhưng các tỉnh thành chưa đẩy nhanh được tiến độ.

Từ Khóa: