Theo SOH, giới chuyên gia cho biết có 4 dấu hiệu chính cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang bắt đầu sụp đổ.

Tờ Washington Post mới đây đã đăng một bài báo của chuyên gia ngoại giao cấp cao Sebastian Mallaby, phân tích từ 4 khía cạnh: dịch bệnh, bất động sản, việc đàn áp các tập đoàn công nghệ và vấn đề nhân khẩu học của Trung Quốc. “Những dấu hiệu này cho thấy ĐCSTQ đang bắt đầu sụp đổ”, theo tác giả bài báo.

Dấu hiệu về sự sụp đổ của ĐCSTQ

Ông Malaby nói, liệu Trung Quốc có phải là một gã khổng lồ kinh tế đang nhanh chóng vượt qua Mỹ về công nghệ tương lai, hay một gã khổng lồ ốm yếu bị bao vây bởi hàng loạt vấn đề như nhân khẩu học, khủng hoảng bất động sản và những nhiệm vụ phản tác dụng của chính phủ?

Ông tin rằng sự yếu kém của ĐCSTQ ngày càng chiếm ưu thế. Có những lo ngại rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong các lĩnh vực như máy bay không người lái, thanh toán di động và thiết bị mạng 5G, cũng như trí tuệ nhân tạo. Nhưng đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, họ thực sự phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng hơn.

Trong bài báo, ông Malaby cho biết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay đã giảm nhiều so với mục tiêu mà họ đặt ra. Hàng chục thành phố bị phong tỏa, gây ra tình trạng thiếu lương thực và những khó khăn khác cho hàng triệu người.

“Chính sách zero Covid” cực đoan ngày càng gây bất mãn cho người dân Trung Quốc. ĐCSTQ phải đối mặt với sự sụp đổ trong lĩnh vực bất động sản, nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái rộng lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc.

Với việc đàn áp các hãng khổng lồ công nghệ, và những thiếu sót về nhân khẩu học Trung Quốc, tất cả những trở ngại này không phải là tin tốt lành đối với ĐCSTQ. Vì vậy, ông Malaby kết luận: “Mô hình kinh tế tập trung của ĐCSTQ sắp kết thúc”.

Tập Cận Bình không tự tin về bản thân

Ông Tập Cận Bình vắng mặt trong bữa tối của Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và trở về Trung Quốc qua đêm, nhường sân khấu cho ông Putin và những người khác. Ông Tập cũng bỏ lỡ một diễn đàn lớn hơn, đó là Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở Mỹ. Điều đó cho thấy sự thiếu tự tin của ông Tập khi đối diện với các cuộc giao lưu lớn giữa các nước.

Theo Giáo sư Trịnh Khâm Mô, chính sách “zero Covid” nghiêm ngặt mà ông Tập áp dụng ở Trung Quốc khiến ông khó có thể thoải mái ăn uống, giao lưu tại SCO. Nếu ông Tập Cận Bình cởi bỏ mặt nạ để giao lưu, ăn uống trong bữa tiệc tối của hội nghị thượng đỉnh SCO, nó sẽ có tác động đến tình hình đất nước, nơi người dân đang rất bất mãn với các biện pháp nghiêm ngặt của chính quyền.

Giáo sư Trịnh Khâm Mô cũng tin rằng nếu ông Tập Cận Bình tham dự bữa tối, ông có thể bộc lộ ra những sơ hở trong lời nói, cử chỉ của mình. Những người không ủng hộ ông Tập có thể lấy cớ để tấn công ông.

Chuyến tham dự SCO vừa qua là lần đầu tiên ông Tập ra nước ngoài kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng ông đã thu hút sự chú ý của thế giới đến sức khỏe của mình, thông qua việc ông bị trượt chân khi xuống máy bay. Một bữa tiệc thoải mái ở SCO có thể bộc lộ ra những sơ hở hơn nữa, nên ông thà bỏ qua chứ không muốn mạo hiểm.

Những chi tiết này cho thấy thái độ thiếu tự tin của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Đặc biệt, khi ĐCSTQ đang đối mặt với những vấn đề hóc búa như hiện nay, đây có thể là những dấu hiệu dự báo về sự sụp đổ sắp tới của giới cầm quyền Trung Quốc, theo nhận định của các nhà quan sát.

Có thể bạn quan tâm: