0117-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-14-luyc-95535-sa
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên trang ICT news.

Theo trang tin ICT news, sáng ngày 11/9, hàng nghìn công nhân xưởng D1 (Công ty TNHH Luxshare – ICT) đình công để đòi quyền lợi. Sự việc này đã lan ra khiến toàn bộ công nhân nhà máy tiếp tục đình công vào ngày 12/9.

Theo phản ánh của công nhân tại đây, các chính sách lao động của Luxshare khiến đời sống của họ bị ảnh hưởng. Cụ thể là chế độ lương thưởng, tăng ca, cơ sở vật chất với thiết bị vật tư thiếu thốn. Người lao động cũng không được phụ cấp độc hại, nặng nhọc, con nhỏ… Ngoài ra, công ty còn nợ lương người lao động trong thời gian nghỉ dịch Covid-19.

Theo Tuổi Trẻ, tại buổi làm việc ngày 13/9 với các ban, ngành và đại diện công nhân, ông Lý Chính Nho – Tổng Giám đốc Công ty Luxshare – ICT cho biết, do doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các vụ tranh chấp lao động dẫn tới ngừng việc tập thể, mong các cấp chính quyền, ngành chức năng giúp đỡ để nhà máy ổn định sản xuất.

Theo đó, ngày 13/9, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành làm việc với lãnh đạo Công ty Luxshare – ICT và đại diện người lao động để giải quyết tranh chấp quyền lợi dẫn đến cuộc đình công này.

Sau đó, Luxshare – ICT đã tung ra 3 thông báo giải quyết các kiến nghị liên quan tới quyền lợi của người lao động nhằm xoa dịu bức xúc của công nhân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến bất đồng từ phía người lao động.

Ông Dũng cho hay, hiện các bên đã thống nhất 18 điểm sẽ được phía công ty Luxshare – ICT công bố trước tập thể công nhân, chứng tỏ kiến nghị của họ đang được công ty xem xét giải quyết theo hướng hợp tác, thiện chí.