‘Tựa như bom nguyên tử’

Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra tại một kho chứa gần 3.000 tấn phân bón ở bến cảng của thủ đô. Các phóng viên mô tả, vụ nổ tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ màu cam trên bầu trời, sức công phá ngang với 240 tấn thuốc nổ TNT, gây động đất 3,5 độ, sóng xung kích san phẳng bến cảng và tàn phá thành phố, trong khi những mảnh vỡ thủy tinh văng xa hàng km.

Makrouhie Yerganian, một người cao tuổi sống gần cảng, nói với AFP: “Nó giống như một quả bom nguyên tử.

5 thong tin ve vu no tham khoc tai thu do lebanon

Con số thương vong

Ít nhất 78 người đã tử vong hơn 4.000 người bị thương, theo Reuters. Số người thương vong vì vụ nổ dự kiến sẽ còn gia tăng.

Các bệnh viện đang vất vả vì khủng hoảng COVID-19, nay đã trở nên quá tải vì số lượng các nạn nhân quá lớn.

5 thong tin ve vu no tham khoc tai thu do lebanon
Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh các nạn nhân trong vụ nổ ở thủ đô của Lebanon ngày 4/8/2020 (ảnh chụp màn hình Twitter).

Nguyên nhân của thảm họa

Giới chức địa phương đang điều tra về vụ nổ. Thủ tướng Lebanon, ông Hassan Diab, cho rằng nguyên nhân vụ nổ là do nhà kho có chứa 2.700 tấn ammonium nitrate, một hóa chất công nghiệp phổ biến được sử dụng trong phân bón và là thành phần để sản xuất chất nổ.

Ông cho biết nhà kho này từng bị cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ năm 2014. Thủ tướng Diab nói rằng ông sẽ sớm “tiết lộ sự thật về kho hàng” nhưng ông không muốn nói điều gì trước khi có kết quả điều tra.

Phản ứng của Lebanon

Thủ tướng Diab tuyên bố chọn ngày 5/8 là ngày quốc tang cho các nạn nhân của vụ nổ.

5 thong tin ve vu no tham khoc tai thu do lebanon
Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh các nạn nhân trong vụ nổ ở thủ đô của Lebanon ngày 4/8/2020 (ảnh chụp màn hình Twitter).

Theo The Guardian, Hội đồng quốc phòng tối cao Lebanon, đề nghị tuyên bố Beirut là một thành phố lâm vào thảm họa, đồng thời tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần ở thủ đô và giao chính quyền quân sự đảm bảo an ninh cho thành phố.

Phản ứng của thế giới

Nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Lebanon, trong đó có Anh, Pháp, Úc, Mỹ, Canada. Ngay cả Israel, quốc gia có nhiều năm xung đột với Lebanon, cũng bày tỏ sẽ hỗ trợ Lebanon khắc phục hậu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định rằng vụ nổ “có vẻ như một vụ tấn công khủng khiếp”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã gửi lời chia buồn tới Lebanon. Ít nhất 48 nhân viên Liên Hợp Quốc đã bị thương trong vụ nổ, cùng với 27 người thân thích của họ.