Y học cổ truyền có những hiểu biết sâu sắc về sức khỏe tâm thân và chữa bệnh tận gốc. Dưới đây là 8 bí quyết quan trọng về sức khỏe và chữa bệnh theo Trung y.

1. Có nhiều thói quen dẫn đến bị bệnh, nếu bạn muốn chữa khỏi bệnh hoàn toàn, nên thay đổi thói quen

Cho dù bạn có chữa khỏi bệnh; nhưng với thói quen ăn uống vô độ, một lối sống căng thẳng hay làm việc quá nhiều thì bệnh cũng xuất hiện trở lại.

Đông y hiệu quả vì nó giúp xác định nguyên nhân gốc sinh ra bệnh, hướng bạn đến thay đổi lối sống một cách tích cực hơn.

2. Lắng nghe cơ thể của bạn

Cơ thể luôn gửi đi thông điệp cho bạn khi mọi thứ không ổn trước lúc bạn bị bệnh thực sự. Nếu bỏ qua những cảnh bảo này, nó sẽ ngày càng lớn hơn cho đến khi không thể bỏ qua chúng.

Hầu hết các trường hợp bệnh tật, nó như cái loa báo cho cơ thể, sau một loạt các thông điệp lịch sự nhưng bị phớt lờ. Bạn nên lắng nghe cơ thể và điều chỉnh lối sống trước khi quá muộn.

3. Cảm xúc là chìa khóa cho sức khỏe của bạn

Đông Y nói rằng cảm xúc của bạn là gốc rễ của 100 căn bệnh. Những cảm xúc mạnh mẽ như tức giận, trầm cảm, sợ hãi, lo lắng, đau buồn hay khao khát mãnh liệt, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nó gây ra các triệu chứng dễ nhận thấy như mất ngủ, các vấn đề tiêu hóa và tình trạng của da.

Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn (ảnh: Pixabay).

4. Lão hóa là một trạng thái của tâm trí

Có người ở độ tuổi 60, dường như trông họ rất già. Nhưng cũng có những người 80 và 90 tuổi, nhìn trẻ và năng động hơn nhiều so với tuổi của họ.

Sự khác biệt ở chỗ, những người nhiều tuổi họ lạc quan yêu cuộc sống. Ra khỏi nhà là họ tình nguyện, họ có những nơi để đến, họ có những việc phải làm và họ năng động.

Không phải họ không có những khó khăn, hay họ không có vấn đề về sức khỏe; mà qua những năm tháng thăng trầm của cuộc đời, thì không có gì có thể làm cho họ nhụt chí. Nên họ lạc quan, năng động bất chấp tuổi tác.

Bất chấp tuổi tác, cảm xúc vui vẻ lạc quan chính là chìa khóa cho sức khỏe? (ảnh: Pixabay).

5. Không có phép thuật nào cho sức khỏe

Hàng trăm quảng cáo và bài báo về các loại thực phẩm thần kỳ; thực phẩm bổ sung chữa mọi bệnh tật hay những chia sẻ mới nhất về chế độ ăn uống. Liệu những điều này có đáng tin?

Thứ nhất, không có một loại thực phẩm hay chất bổ sung, hoặc chế độ ăn uống nào có thể chữa khỏi tất cả mọi thứ. Không có.

Thứ hai, mỗi người trên hành tinh là duy nhất và khác biệt. Điều đó có nghĩa, tất cả chúng ta đều cần những thứ khác nhau. Những gì có thể là chế độ ăn uống hoàn hảo cho một người; nhưng có thể là một thảm họa đối với người khác.

Thực phẩm bổ sung hoặc thảo mộc, có tác dụng với bạn của bạn, nhưng có thể không phải là thứ bạn cần. Đúng vậy, không có viên đạn ma thuật đâu.

6. Một trong những điều tốt nhất có thể làm cho cơ thể của mình chính là vận động

Có một câu ngạn ngữ trong đông y “Nơi nào không cử động, nơi đó đau. Ở đâu có cử động, ở đó không đau”.

Thể dục cũng có thể cải thiện tâm trạng của bạn, giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe của phổi và tim, giảm huyết áp; đồng thời giữ cho các khớp và cơ của bạn không bị khô cứng.

Sức khỏe của nhiều người được cải thiện, chỉ đơn giản bằng cách đưa thể dục vào trong cuộc sống của họ. Hoạt động là loại kem dưỡng da tốt nhất của con người.

7. Cơ thể được lập trình để chữa lành mọi vết thương, nhưng đôi khi nên giúp nó một chút

Việc chữa bệnh cần nhiều năng lượng; vì thế nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc rất quan trọng trong việc tái tạo năng lượng mới; giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Ăn thực phẩm hỗ trợ chữa bệnh, giảm viêm cũng quan trọng. Hạn chế, tái tập quá sớm hoặc tập quá nhiều sau chấn thương và bệnh tật. Thay đổi lối sống cũ kém lành mạnh, nếu không bệnh sẽ tái phát trở lại.

Hãy để trái tim tràn ngập yêu thương, thì cơ thể khỏe mạnh và đầy năng lượng (Ảnh Pixabay).
Hãy để trái tim tràn ngập yêu thương, thì cơ thể khỏe mạnh và đầy năng lượng (ảnh: Pixabay).

8. Hãy học yêu cơ thể của bạn

Trong y học cổ truyền, tinh thần hay thần thái nằm trong trái tim bạn; nó chịu trách nhiệm về cảm xúc, ý thức, trí nhớ và suy nghĩ. Theo bản năng, bạn biết trái tim là cơ quan cảm xúc, khi cảm thấy đau lòng, hãy cảm ơn ai đó từ tận đáy lòng mình, hoặc thể hiện tình yêu của bạn với ai đó.

Có một câu nói rằng, khi trái tim vui vẻ, thoải mái thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Thông thường khi đề cập đến sức khỏe, là nói đến sức khỏe cả tâm lẫn thân. Hãy chăm sóc cho trái tim của bạn tràn đầy yêu thương; nơi bắt đầu học để yêu chính cơ thể mình.

Một bí mật cuối cùng cho sức khỏe và chữa bệnh

Việc học và khám phá luôn không có điểm kết; và chúng ta cũng không bao giờ biết hết mọi thứ. Nên cho phép mình thay đổi suy nghĩ và thừa nhận sai lầm. Làm như vậy, chúng ta giữ cho trái tim cởi mở hơn, thoải mái hơn; từ đó cơ thể của chúng ta sẽ khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Xem thêm: