Để có một bữa ăn vừa ngon miệng lại đảm bảo an toàn khi đi ăn nhà hàng, chúng ta cùng tham khảo một số lời khuyên dưới đây.

Các nhà hàng, quán ăn là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống cho thực khách nên cần yêu cầu họ luôn phải đảm bảo chất lượng đồ ăn và an toàn thực phẩm. Thế nhưng không phải nhà hàng nào cũng đảm bảo an toàn thực phầm 100% theo quy định. Chúng ta cũng không thể khẳng định được những món mình ăn hoàn toàn là sạch sẽ và không độc hại.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các nhân viên, đầu bếp làm việc trong nhà hàng về những món ăn mà bạn không nên gọi khi đi ăn nhà hàng.

1. Thịt chín kỹ

Phần lớn các đầu bếp đều khuyên bạn không nên gọi những món thịt chín kỹ trừ những trường hợp đặc biệt gọi theo yêu cầu. Bởi vì các món thịt nấu chín kỹ thường là những phần thịt kém chất lượng, chúng thường mỏng, cứng hoặc dai hơn, thậm chí có thể miếng thịt bị “tái sử dụng”.

2. Món đặc biệt, hoặc khuyến mại

Một số nhà hàng làm nhiều món đặc biệt dựa trên những thực phẩm sắp hết hạn. Nếu bạn muốn ăn đồ tươi ngon, nên ăn những món xuất xứ địa phương hoặc nhập mới trong ngày chứ không nên dùng thực phẩm phải nhập hàng từ xa.

3. Súp

Súp thường được để trong thùng lớn và không được bảo quản đúng cách vào ban đêm. Nguyên liệu chế biến súp có thể là những thực phẩm cũ. Một nhân viên từng làm việc tại cửa hàng bánh sandwich tiết lộ rằng, những món salad cá ngừ khi đạt chuẩn sẽ được bán cho khách hàng. Còn khi bị lỗi, chúng sẽ được dùng để làm súp, kèm thêm với nước sốt, rau thơm…

4. Bánh mỳ

Có nhiều người thường có thói quen gọi thêm bánh mỳ khi đi ăn hàng. Tuy nhiên, ba đầu bếp nổi tiếng người Mỹ đã thừa nhận với tạp chí Food Network rằng những lát bánh mỳ mà bạn thấy đôi khi có thể là đồ ăn thừa của những bàn khác chuyển đến. 

Bánh mỳ đều được làm nóng trước khi phục vụ nhưng chưa chắc chúng đã là hàng mới. Để an toàn, tốt nhất không nên ăn bánh mỳ trong các nhà hàng trừ khi bạn biết rõ rằng chúng hoàn toàn mới.

5. Đồ chay

Nhiều nhà hàng vẫn sử dụng chất béo động vật làm nước sốt, như một chất làm đặc tự nhiên.

6. Hàu sống ở những nhà hàng xa biển

Ông Jory D. Lange, một luật sư của các vụ ngộ độc thực phẩm cho biết một con hàu có thể chứa những vi khuẩn vô cùng đáng sợ, đó là norovirus, Shigella và Vibrio (vi khuẩn ăn thịt). Vi khuẩn Vibrio có khả năng khiến bạn nôn ói, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm.

Một đầu bếp được đào tạo bởi Cordon Bleu Mark Nichols cũng nói rằng, ông không bao giờ gọi hàu ở bất cứ nhà hàng nào nếu như không biết nguồn gốc của những con hàu đó và chúng được bảo quản như thế nào. Nếu ăn phải những con hàu không được bảo quản đúng cách thì việc ăn sống có thể nguy hiểm đến tính mạng.

7. Thịt trai

Thịt trai là món ăn được rất nhiều người ưa thích nhưng những đầu bếp khuyên chúng ta không nên gọi món này vì hầu hết trai tại các nhà hàng đều không được bảo quản và chế biến một cách cẩn thận, điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ tới mùi vị trước khi mang ra cho thực khách. Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain cho biết anh chỉ gọi món trai khi biết rõ người đầu bếp chế biến món này là ai.

 8. Burger

Với những người thích đồ ăn nhanh, thật khó cưỡng lại được một chiếc burger với lớp thịt béo ngậy, thơm phức bên trong. Nhưng ít ai biết rằng phần thịt của burger thường là phần thịt không thực sự tươi ngon, hoặc thịt rẻ tiền kém chất lượng và có thể đã được chế biến sẵn trong nhiều ngày.

9. Món ăn ở nhà hàng rất đông khách

Do nhu cầu phục vụ khách quá đông, việc chế biến và vấn đề an toàn thực phẩm không được đảm bảo kiểm soát chặt chẽ. Nhiều món ăn sẽ phải chế biến sẵn từ trước và để tủ đông trong vài tuần, điều này khiến món ăn không còn tươi ngon, đầy đủ dinh dưỡng nữa.