Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky bày tỏ sẵn sàng tiến hành đàm phán với đại diện của Ukraine. Đồng thời, Medinsky chỉ ra rằng ông nên nhận được một đơn đặt hàng như vậy.

Tờ Foreign Affairs, một tạp chí chuyên về vấn đề quốc tế và chính sách đối ngoại của Mỹ, hôm 5/3 viết rằng,  Xung đột ở Ukraine sớm hay muộn sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán, vì vậy, rất có thể Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẽ nới lỏng sắc lệnh cấm các quá trình đàm phán với Liên bang Nga như một phần của việc chuẩn bị khuôn khổ pháp lý cho hành vi của họ .

Các chuyên gia được phỏng vấn bởi ấn phẩm đã mô tả một kế hoạch khả thi để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán như sau: “Kyiv có thể làm rõ rằng sắc lệnh (cấm đàm phán) chỉ áp dụng cho Tổng thống Nga (Vladimir Putin) chứ không áp dụng cho các đại diện khác của chính phủ Nga”.

Các nhà phân tích chia sẻ quan điểm của họ rằng sự sẵn sàng đàm phán có thể được thể hiện thông qua các đề xuất từ ​​Ukraine, Châu Âu và Hoa Kỳ “về khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trong khuôn khổ các thỏa thuận hòa bình”.

Các chuyên gia kết luận, mặc dù các quan chức này sẽ dành nhiều tháng để thảo luận với các đồng minh và Kiev trước khi xem xét đàm phán với Moscow, nhưng việc bổ nhiệm như vậy sẽ gửi tín hiệu tới Nga rằng Mỹ và châu Âu sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán có thể xảy ra.

Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky bày tỏ sẵn sàng tiến hành đàm phán với đại diện của Ukraine. Đồng thời, Medinsky chỉ ra rằng ông nên nhận được một đơn đặt hàng như vậy.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó nói với RIA Novosti rằng Budapest tin rằng hòa bình ở Ukraine chỉ có thể đạt được nhờ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người một lần nữa đang tranh cử tổng thống ở đất nước mình. Ông nói rằng đây là lý do tại sao Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ thảo luận với Trump vào ngày 8 tháng 3 tại Florida về vấn đề giải quyết hòa bình cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow, cũng như ở khu vực phía đông châu Âu.

Nhà ngoại giao Hungary lưu ý: “Chúng tôi hiểu rằng với vị trí của mình, chúng tôi không đại diện cho đa số ở Châu Âu. Tuy nhiên, chúng tôi tin chắc vào điều này”.

Đồng thời, Szijjártó nhấn mạnh rằng Budapest không muốn bảo người Mỹ bầu ai và ai không bầu. Ông lưu ý Hungary luôn tôn trọng quyền lựa chọn nhà lãnh đạo của mình và sẽ làm việc với nguyên thủ quốc gia được bầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao nói thêm rằng, xét theo kinh nghiệm của những năm trước, dưới thời chính quyền Trump, quan hệ Mỹ-Hung đã ở mức tuyệt đối cao. Đồng thời, ông nhớ lại không có cuộc chiến tranh toàn cầu lớn nào dưới thời ông Trump.

Szijjártó cũng thừa nhận nếu Donald Trump thắng cử năm 2020 thì xung đột ở Ukraine và Trung Đông sẽ không bao giờ nổ ra. Ông tin rằng Kiev chắc chắn sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán, vì nước này sẽ không thể đánh bại Moscow và Nga sẽ không thể đánh bại toàn bộ phương Tây.

Viktor Orban trước đó thừa nhận rằng, quyền bá chủ của phương Tây đã kết thúc và một trật tự thế giới mới đang hình thành.

Cổng thông tin MTI dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng: “Quyền bá chủ của phương Tây đã kết thúc, ngày nay không ai còn tranh cãi về điều này, điều này được dữ liệu xác nhận rõ ràng. Một trật tự thế giới mới đang được hình thành, tình hình phải được đánh giá và phân tích liên tục”.

Thủ tướng Hungary mô tả xung đột Ukraine là một “cuộc chiến ủy nhiệm”, tuyên bố “mọi người” đều hiểu điều này và phương Tây không có cơ hội chiến thắng. Ông trích dẫn sự phụ thuộc của Ukraine vào viện trợ quốc phòng nước ngoài để chứng minh cho lập luận của mình.   

Theo nhà lãnh đạo Hungary, “chỉ có một giải pháp cho xung đột, đó là đàm phán hòa bình. Điều này sớm hay muộn cũng phải bắt đầu”. Ông cũng chỉ trích việc EU không nắm bắt cơ hội để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Kiev và Moskva ngay từ đầu trong cuộc xung đột.