Ông Donald Trump đã bị vu khống và phỉ báng trên truyền thông hàng ngàn lần.

Mỗi khi một phóng viên tin tức, một nhà bình luận truyền thông, hoặc một thẩm phán gọi ông Trump là một “kẻ nổi dậy” hoặc tuyên bố rằng ông ấy phạm tội “nổi dậy”, thì đó lại là một hành động phỉ báng trắng trợn khác. Việc này cũng tương tự như khi người ta nói về những người khác có mặt trong ngày 06/01.

Nổi dậy là một trọng tội liên bang có thể bị phạt tới mười năm tù theo Đề mục 18 Mục 2383 của Bộ luật Hoa Kỳ. Ngay cả với những người đối địch với ông Trump đang nắm quyền tại Bộ Tư pháp và các cơ quan thực thi pháp luật khác, cùng với với tất cả các âm mưu và hoạt động mà họ đã thực hiện để chống lại ông ấy, không ai trong những người đó kết án ông ấy về tội “nổi loạn.” Theo hệ thống trị quốc của chúng ta, không có thẩm phán hoặc cơ quan bầu cử nào có quyền đơn phương buộc tội và kết án bất kỳ người Mỹ nào về một tội nào, chứ đừng nói đến việc có quyền tước bỏ khỏi người bị buộc tội đó bất kỳ cơ hội nào để bào chữa hoặc để kháng cáo. Thế nhưng, những sự việc này lại đang thực sự diễn ra khi các tòa án và quan chức ở Maine và Colorado loại ông Trump khỏi các cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử tổng thống vì “nổi loạn.” Đó là sự phỉ báng tột cùng. Và nhiều người đang ủng hộ việc này bởi vì, vâng, họ không ưa ông Trump.

Nhìn vào các bằng chứng ngày nay, thật hợp lý khi đề ra giả thuyết rằng, trong số tất cả những âm mưu khác mà những người đối địch với ông Trump đã lập luận để phát minh ra, họ cũng đã âm mưu trước để dàn dựng cuộc mít-tinh ngày 06/01/2021 của ông như một “cuộc nổi dậy,” để có thể dùng việc này như một sự bảo hiểm để loại ông ra khỏi việc tranh cử tổng thống thêm một lần nào nữa.Ad

Những giả thuyết như vậy có thể đã từng rất xa rời thực tế, nhưng giờ đây đã gần ngay trước mắt. Quý vị đừng quên rằng ông Peter Strzok, lúc bấy giờ là đặc vụ của FBI và người được cho là người tình của ông ấy, luật sư FBI Lisa Page, đã nhắn tin cho nhau vào năm 2016 rằng họ không thể để cho ông Trump đắc cử tổng thống. Theo tin nhắn của họ, họ đã có các cuộc thảo luận về mối đe dọa mà một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đặt ra đối với trợ lý giám đốc FBI đương thời Andrew “Andy” McCabe. “Em muốn tin tưởng vào biện pháp mà anh đã đưa ra để thảo luận ở văn phòng của ông Andy — để không đời nào [ông Trump] được đắc cử,” bà Page nhắn tin, “nhưng em e rằng chúng ta không thể chấp nhận rủi ro đó. Việc này giống như ký một hợp đồng bảo hiểm phòng trường hợp tử vong trước tuổi 40.”

Giả thuyết cho rằng những người đối địch với ông Trump đã dàn dựng để cho sự kiện ngày 06/01 bị coi là “một cuộc nổi dậy” nhằm phá hoại cuộc tranh cử năm 2024 của ông, có thể giúp giải thích lý do tại sao tất cả các nhân viên thực thi pháp luật và người mật báo được sắp xếp từ trước và ẩn náu trong số những người ủng hộ Trump vào ngày 06/01, đã không làm nhiệm vụ thông thường của họ là ngăn chặn tội phạm và xoa dịu tình hình để các sự kiện không leo thang. Thay vào đó, theo nhiều lời kể, họ đã đứng ngoài quan sát và thậm chí là tham gia, để tội ác xảy ra, và từ chối tách những kẻ xúi giục ra khỏi những người tổ chức như họ thường làm để xoa dịu căng thẳng và kiểm soát đám đông. Kỳ lạ là các đặc vụ và người mật báo đã không làm gì trong suốt sự kiện này và rồi sau đó lại nhận diện những người bị cáo buộc là thủ phạm sau khi sự việc xảy ra.

Tuy nhiên, cuối cùng đã không có cuộc nổi dậy nào xảy ra — ít nhất là theo các công tố viên, những người đảm trách nhiệm vụ buộc những tội danh như vậy và cho đến nay vẫn chưa làm như thế. Và ông Trump đã giúp hủy đi cơ hội chính thức buộc tội ông ấy về cáo buộc nổi dậy bằng cách đặc biệt nói với những người ủng hộ ông vào ngày hôm đó rằng “hãy để tiếng nói của quý vị được lắng nghe một cách ôn hòa và yêu nước.”

Các đối thủ của ông Trump thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều rất vui mừng khi thấy ông bị truy tố, họ hoàn toàn cảm thấy kinh hãi trước việc ông Trump trở thành tổng thống một lần nữa trong khi vẫn nằm ngoài vòng tròn quyền lực và các nhóm lợi ích tiền bạc truyền thống, họ đang khuyến khích hành vi phỉ báng và các hành động khác chống lại ông ấy. Ngoài một số trường hợp ngoại lệ như ông Robert F. Kennedy, Jr., thì những người thường chỉ trích những hành động như những hành động chống lại ông Trump vẫn im lặng vì sợ bị gọi là người ủng hộ ông Trump trong một môi trường dễ khiến họ bị tẩy chay hoặc thậm chí tệ hơn. Còn truyền thông và những người kiểm soát thông tin của chúng ta thì có ý kiến trái chiều vì những thiên kiến tương ứng của họ, vì vậy chẳng còn ai đứng ra ngăn chặn sự điên rồ này.

Ý nghĩa thực sự của những việc mà người ta đang đang làm với ông Trump là: Họ nghĩ ông ấy sẽ thắng. Ông ấy giống như Lễ Giáng Sinh và những người đối địch với ông ấy giống như những Kẻ Cắp Giáng Sinh (The Grinch). Bất chấp các cuộc đàn hặc, sự theo dõi không thỏa đáng, kiểm duyệt, âm mưu của cơ quan tình báo, các cáo buộc hình sự, các vụ kiện dân sự, và những kẻ phản trắc hoạt động chống lại ông từ bên trong — sự nổi tiếng của ông Trump vẫn tăng lên. Họ đã không ngăn được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của ông Trump vào năm 2024. Chẳng cần đến Twitter, Facebook, Snapchat, Discord, hay Stripe, bằng cách này hay cách khác, ông ấy vẫn có được sức ảnh hưởng mà ông ấy xứng đáng nhận được.

Loại bỏ ông Trump khỏi các lá phiếu là nỗ lực mới nhất của giới quyền uy nhằm kiểm duyệt một ứng cử viên mà họ rõ ràng tin là sẽ giành chiến thắng — nếu người dân được quyền quyết định. Chúng ta đã đi đến một bước nguy hiểm và đáng sợ khi rất nhiều người sẵn sàng ngoảnh mặt đi vì ứng cử viên ưa thích của họ không phải là người đang bị tấn công.

Để kết thúc ở nơi chúng ta đã bắt đầu — ông Trump có thể có cơ sở chính đáng để đưa những phỉ báng này ra khởi kiện chống lại tất cả những người tiếp tục gán cho ông ấy là kẻ nổi dậy. Trong số đó có các thẩm phán của Tòa án Tối cao Colorado và Đổng lý Maine Shenna Bellows. Nhưng có lẽ đó không phải là một trận chiến mà ông ấy có thể thắng. Còn về cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 ư? Đó lại là một vấn đề khác.