Trong đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ, oxy trở nên vô cùng cần thiết và khan hiếm. Anh Ajay Koli cũng như bao người khác phải vật lộn tìm oxy để có thể cứu sống bố mẹ mình.

Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi bố của Ajay Koli gọi điện cho con trai, nói rằng mình thấy khó thở và sức khỏe đang ngày càng xấu đi. Trong lúc đó, mẹ của anh cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Koli lo lắng cho bố mẹ của mình.

Vì vậy, mấy ngày sau đó, Koli đáp chuyến bay từ Pune về New Delhi, bước vào cuộc chiến tìm cách cứu sống bố mẹ mình.

Bố mất vì không thể tìm oxy

Vì nghĩ rằng bố ở trong viện sẽ có các bác sĩ và y tá chăm sóc nên sau khi đáp xuống sân bay, Koli đã bắt taxi đi thẳng về nhà với mẹ vì bà đang phải ở nhà một mình.

Nhưng ngay trên đường về, Koli nhận được hung tin bố qua đời. Trước đó, ông đã gọi điện cho chị gái của Koli: “Hãy tìm cho bố một bình oxy. Nếu không thì bố không qua khỏi”. Không có oxy, và ông đã không thể qua khỏi. Chị gái Anju khi gặp Koli đã không ngừng tự trách bản thân: “Nếu chị có thể tìm được bình oxy cho bố, ông ấy sẽ vẫn bình an.”

Tới bệnh viện, Koli bật khóc khi nhìn thấy bố nằm trên giường bệnh và được phủ tấm vải trắng lên trên. “Tại sao miệng ông ấy vẫn mở? Ai đó làm ơn giúp tôi được không?”, Koli khẩn thiết yêu cầu khi ngồi bên băng ghế dài cạnh thi thể bố.

Khó khăn vẫn chưa hết khi anh không có đủ 2,4 nghìn USD (hơn 55 triệu đồng) để chi trả tiền viện phí cho bố.

Koli cầu xin bác sĩ giữ thi thể bố tới sáng hôm sau, khi lò hỏa táng có chỗ. Và hôm sau một chiếc xe cứu thương chạy tới bệnh viện Subh Nursing Home để đưa thi thể bố Koli tới nhà hỏa táng. Không có nhân viên nào, mà chỉ có Koli và họ hàng tự mang thi thể bố bằng cáng. Tại khu hỏa táng, mọi thứ rất hỗn loạn và gấp rút đến mức họ không có thời gian mặc đồ bảo hộ.

Tiếp tục tìm oxy cứu mẹ

Lo xong hậu sự cho bố, Koli trở về nhà chăm sóc mẹ mà không dám nói về việc bố đã không còn. Đo nồng độ oxy cho mẹ chỉ có 75%, Koli hoảng loạn nghĩ mẹ anh có thể sẽ như bố. Anh vội đăng bài cầu cứu oxy trên Twitter.

“Các bạn thân mến. Ngày hôm qua bố của tôi đã qua đời vì Covid-19. Bây giờ, mẹ tôi cũng rất cần bình oxy. Bà ấy đang phải tự cách ly tại nhà sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính vào 10 ngày trước.

Xin hãy giúp tôi tìm lấy một bình oxy ở Tây Nam Delhi. Tôi không muốn mất mẹ của mình.”

Một số người cung cấp số điện thoại. Koli gọi đến tất cả các số điện thoại để lại bên dưới; nhưng người thì không bắt máy, người lại đòi mức giá cắt cổ. Các bình oxy không đáng tin cậy vì không có nhãn mác hay hóa đơn.

Một người họ hàng nói rằng “Tình hình rất tệ” và khuyên anh không nên trở thành con mồi trên chợ đen.

Con trai tự mình chăm sóc mẹ

Cuối cùng, Koli không tìm oxy nữa mà tự mình chăm sóc mẹ tại nhà. Anh xông hơi cho mẹ hàng ngày để làm sạch ống thở. Con trai còn cho bà uống nước chanh và nước dừa, ăn hoa quả tươi và rau xanh mỗi ngày. Tình hình của mẹ đã dần cải thiện hơn.

Trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ, tìm oxy cũng trở thành một cuộc chiến để giành giật sự sống.
Sau những nỗ lực tìm oxy không thành, Koli xông hơi cho mẹ hàng ngày và cho bà ăn rau xanh, uống nước hoa quả (ảnh: NYTimes).

Tuy nhiên khi nghĩ việc phải thông báo với mẹ về sự ra đi của bố, Koli đau lòng “Việc phải nói ra sự thật này đang khiến tôi suy sụp từng phút, từng giây.”

New Delhi ghi nhận trung bình sau mỗi 4 phút lại có một ca tử vong. Tình trạng các bệnh viện quá tải, không có đủ giường bệnh; khiến nhiều bệnh nhân đã cố chữa trị tại nhà bằng cách liên tục cho thở oxy; nhưng giờ đây đến việc hít thở thôi cũng là điều quá khó khăn.

Xem thêm: