an do hanh dong voi cac vien khong tu cua trung quoc
Viện Khổng Tử ở Đại học Troy, Alabama, Hoa Kỳ (ảnh: Kreeder13/Wikimedia Commons).

Hôm 2/8, Bộ Giáo dục Ấn Độ tuyên bố nước này đang xem xét lại sự hiện diện của các Viện Khổng Tử của Trung Quốc, đồng thời rà soát 54 Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của hai nước Trung – Ấn.

Động thái này xuất hiện khi hệ quan hệ hai bên gia tăng căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền dọc khu vực biên giới Ladakh, gần đây nhất là vụ đụng độ khiến hàng chục quân nhân Ấn Độ thiệt mạng vào giữa tháng 6.

Phản ứng lại quyết định của New Delhi về việc xem xét các Viện Khổng Tử, Bắc Kinh kêu gọi Ấn Độ đối xử công bằng, khách quan và không chính trị hóa đối với các mối quan hệ “hợp tác bình thường”, theo The Times of India. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ cũng kêu gọi New Delhi duy trì sự phát triển “lành mạnh và ổn định” của hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Các Viện Khổng Tử trên thế giới bị nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc là cơ quan tuyên truyền và gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thụy Điển là một trong những nước có hành động dứt khoát nhất khi quyết định đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử đang hoạt động tại nước này vào đầu năm nay.

Năm 2019, Ủy ban bảo trợ đại học (UGC) của Ấn Độ cũng đã yêu cầu các trường đại học Ấn Độ phải xin chấp thuận của các cơ quan chức năng như Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao, trước khi ký kết bất kỳ thỏa thuận nào về việc thành lập Viện Khổng Tử với Trung Quốc.

The Times of India cho biết, Ấn Độ chưa bao giờ mặn mà với các Viện Khổng Tử, dù Bắc Kinh hết lời kêu gọi New Delhi tạo điều kiện cho những tổ chức này phát triển ở Ấn Độ.