Mới đây, tờ Daily Mail cảnh báo rằng, quyết định cấm đánh cá của các tàu Anh ở Biển Barents có thể khiến người dân Anh không còn món cá và khoai tây chiên truyền thống, 

Bài báo có đoạn viết: “Một trong những món ăn yêu thích của Anh đang bị đe dọa trong bối cảnh Điện Kremlin có kế hoạch hủy bỏ thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ cho phép tàu Anh đánh cá ở vùng biển Bắc Cực của Nga.

Các tàu của Anh đã được phép đánh cá dọc theo bờ biển Bán đảo Kola của Nga ở Biển Barents và phía đông Mũi Kanin Nos trong gần 70 năm – ngay cả ở đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.”

Khoảng 40% cá tuyết và cá tuyết chấm đen được bán dưới dạng cá và khoai tây chiên trên khắp nước Anh có nguồn gốc truyền thống từ các vùng biển này. Theo dữ liệu của Cơ quan Thủy sản Vương quốc Anh, chỉ riêng năm ngoái đã có 566.784 tấn cá tuyết khổng lồ được đánh bắt ở Biển Barents.

Tờ báo Anh nhắc lại rằng quyết định của Nga là phản ứng trước các lệnh trừng phạt của London. Đồng thời, người Anh lo ngại người Nga sẽ sử dụng hải quân để xua đuổi tàu đánh cá ra khỏi lãnh hải.

Các nhà báo phàn nàn: “Vladimir Putin đã tuyên bố cuộc chiến cá với nước Anh.”

Trước đó, dịch vụ báo chí của chính phủ Nga đã thông báo rằng cơ quan hành pháp sẽ thảo luận về việc hủy bỏ thỏa thuận với Anh về quyền đánh bắt cá ở vùng biển Barents.  Thông cáo giải thích, việc hủy bỏ thỏa thuận liên quan đến quyết định của London ngày 15 tháng 3 năm 2022 chấm dứt chế độ tạo thuận lợi nhất trong thương mại song phương với Nga.

Anh đưa ra các hạn chế đối với Moscow vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, sau đó mở rộng chúng nhiều lần. Tính đến cuối tháng 12, có khoảng 1,8 nghìn người Nga nằm trong danh sách trừng phạt. Như Đại sứ ở London Andrey Kelin đã lưu ý, các hạn chế đối với hầu hết chúng được đưa ra mà không có bất kỳ bằng chứng nào và việc thách thức chúng trước tòa là đúng đắn.