Trung Quốc đã thiết lập các trung tâm đào tạo kỹ thuật – dưới sự bảo trợ của cái gọi là “Xưởng Lỗ Ban” – ở hàng chục quốc gia dọc theo “Vành đai và con đường” trong những năm gần đây để thay thế tổ chức tuyên truyền ở nước ngoài Viện Khổng Tử .

Theo The Epoch Times, các chuyên gia cảnh báo rằng Xưởng Lỗ Ban là cách thức mới của chế độ Trung Quốc để xuất khẩu hệ tư tưởng của mình một cách bí mật.

Xưởng Lỗ Ban đầu tiên – được đặt theo tên của Lỗ Ban, một nghệ nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc – được thành lập tại Thái Lan vào năm 2016, theo báo cáo của VOA. Hiện có 25 trung tâm đã được mở tại 19 quốc gia trên thế giới.

Mô hình mở cửa của Xưởng Lỗ Ban và Viện Khổng Tử về cơ bản là giống nhau: Các trường dạy nghề và kỹ thuật do nhà nước Trung Quốc tài trợ tìm kiếm các đối tác địa phương ở nước ngoài, thiết lập các khóa học tại các trường địa phương, dạy các công nghệ tiêu chuẩn của Trung Quốc và sinh viên tốt nghiệp sẽ làm việc trong các dự án tại địa phương. Các dự án cụ thể này có liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc ở các nước này, VOA đưa tin.

Thông qua chúng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ảnh hưởng chính trị và kinh tế dọc theo các tuyến đường mở rộng BRI, chẳng hạn như các tuyến đường sắt quốc tế ở các nước tham gia BRI, bao gồm tuyến đường sắt Mombasa-Nairobi của Kenya, tuyến đường sắt Hungary-Serbia, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, và những nước khác.

Các trung tâm Xưởng Lỗ Ban ở các nước tham gia đã mở các khóa học về tự động hóa, rô bốt công nghiệp, năng lượng mới, đường sắt, bảo trì EMU, ô tô, máy móc và thông tin điện tử.

Trong những năm gần đây, ông Tập Cận Bình đã nhiều lần quảng bá Xưởng Lỗ Ban với quốc tế. Tại lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi năm 2018, ông Tập đã đề xuất thành lập 10 trung tâm Xưởng Lỗ Ban ở Châu Phi.

Năm nay, khi gặp Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedow, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, và Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Zaparov, ông Tập cũng đề cập đến việc thành lập các Xưởng Lỗ Ban ở các nước này.

Xưởng Lỗ Ban tại Ai Cập. (Ảnh: Trang web Trung tâm Lỗ Ban)

Mục đích là lôi kéo các nước

Giáo sư Feng Chongyi tại Đại học Công nghệ Sydney, Australia, nói với The Epoch Times hôm 6/11 rằng ĐCSTQ có một ngân sách tuyên truyền khổng lồ cung cấp cho các sáng kiến ​​như Xưởng Lỗ Ban. ĐCSTQ đã trực tiếp mua chuộc các chức sắc của nước sở tại, và sử dụng một loạt các phương pháp tham nhũng để gây ô nhiễm thế giới.

“Họ đã gây ô nhiễm cả thế giới trên diện rộng bằng những hành vi tham nhũng. Lãnh đạo nhiều nước dọc ‘Vành đai và Con đường’ đều bị họ mua chuộc, như đưa con cái, người thân sang Trung Quốc du học với học bổng cao, ra trường vẫn được làm thuê với mức lương cao, và chuyên đầu tư một vài dự án ở quê hương của các vị tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng này.”

Mục đích chính của Xưởng Lỗ Ban là để phục vụ như một phần trong nỗ lực tuyên truyền ở nước ngoài của ĐCSTQ, theo cách nói của ĐCSTQ là về việc “kể tốt những câu chuyện Trung Quốc”.

“Trước đây, khi thế giới bên ngoài nói đến văn hóa Trung Quốc, họ nghĩ đến Khổng Tử. Nhiều người có ấn tượng tốt về Khổng Tử, vì vậy ĐCSTQ đã sử dụng thương hiệu của Viện Khổng Tử để xuất khẩu hệ tư tưởng của mình, ”Feng nói và cho biết thêm “Nhưng vì làm quá rầm rộ nên đã bị nhiều nước tẩy chay, không còn tiếp tục được nữa. Vì vậy, ĐCSTQ đã đổi sang sử dụng một cái tên khác”.

Li Yuanhua, cựu phó giáo sư tại Trường Khoa học Giáo dục thuộc Đại học Sư phạm Thủ đô ở Bắc Kinh hiện đang sống ở Úc, nói hôm 7/11 rằng sự xâm nhập của ĐCSTQ ra nước ngoài có mặt ở khắp nơi. Ngoài các tổ chức hoặc doanh nghiệp như Viện Khổng Tử và Xưởng Lỗ Ban, Đại sứ quán Trung Quốc còn phân khu quản lý các hội đồng hương và thương mại người Hoa tại nước ngoài, đây là những tổ chức mở rộng của ĐCSTQ.

Li nói rằng ĐCSTQ trực tiếp xuất khẩu chính trị độc tài sang các nước khác và phá hoại luật pháp của các nước sở tại. Hiện nay một số quốc gia đã nhận ra mối đe dọa của ĐCSTQ, nhưng một số quốc gia vẫn chưa nhận ra.

Có thể bạn quan tâm: