Đầu tháng này, Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã được Đài VOA phỏng vấn để bình luận về mối đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Hoa Kỳ và thế giới, và Washington nên chống trả như thế nào.

Ông nói rằng: ĐCSTQ là mối đe dọa lớn hơn Đức quốc xã đối với toàn thế giới. Bắc Kinh đã tiến hành cuộc chiến kinh tế với Mỹ và châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Theo cựu ngoại trưởng, ông Tập Cận Bình đang tiến hành một cuộc chiến tranh, bắt đầu từ kinh tế, “tuyên truyền đối ngoại rầm rộ” và “ngoại giao chiến lang”. Mục đích để chuẩn bị cho một “cuộc xung đột lớn hơn”.

Cựu ngoại trưởng cũng nói về cuộc phản công của Washington: Chính quyền Trump đã cấm hoạt động gián điệp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, do Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas thực hiện.

Đồng thời ông cũng cho biết Hoa Kỳ nên nhận ra tình hình thực tế ở Trung Quốc, và sau đó có những hành động thích hợp để thúc đẩy một “kiểu lãnh đạo khác” ở Đại Lục, điều này tốt cho Hoa Kỳ, và tốt đối với “900 triệu [hay] 1 tỷ người dân Trung Quốc”.

Một số cư dân mạng thắc mắc liệu bài phát biểu này của ông Pompeo có vô tình tiết lộ dân số thực hiện tại của Trung Quốc hay không.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh tuyên bố rằng dân số Trung Quốc đã vượt quá 1,4 tỷ người. Nhưng việc công bố kết quả điều tra dân số tháng 11 năm 2020 đã bị trì hoãn trong vài tháng, làm dấy lên nhiều nghi ngờ về việc liệu dân số Trung Quốc có giảm mạnh hay không.

Sau hơn ba năm bùng phát dịch bệnh, ngoại giới ngày càng nghi ngờ dân số nước này còn lại bao nhiêu. Đặc biệt là làn sóng dịch bệnh bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái đã gây ra thảm cảnh bệnh viện, nhà tang lễ trên cả nước quá tải.