Nội dung trên được Chính phủ thống nhất đưa vào Nghị quyết 123/NQ-CP sau phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật vào ngày 31/8/2020.

Cụ thể, Chính phủ thống nhất quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe; còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc nếu trong 1 năm mà không có vi phạm thì sẽ được cộng điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hằng năm.

Theo VTC News, Chính phủ khẳng định việc cộng, trừ điểm trong giấy phép lái xe chỉ là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính. Thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện sẽ được quy định cụ thể theo hướng bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Cùng đưa tin về đề xuất trên, báo Tuổi Trẻ cho biết, Bộ Công an sẽ không để trực tiếp điểm số trên bằng lái mà mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống dữ liệu và khi xử lý vi phạm, CSGT chỉ cần tra trên máy thì sẽ xác định được tài xế còn bao nhiêu điểm.

Bộ Công an được giao tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết, trong dự thảo lần tới, đơn vị sẽ tiếp thu và bổ sung theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2020, bản dự thảo lần 2 luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an cũng đề xuất đến việc trừ điểm trên bằng lái xe. Theo đề xuất này, có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.