Báo Nhật Bản Nikkei hôm 5/5 cho biết quân đội Trung Quốc có “những điểm yếu khó vượt qua”; một trong số đó là hoàn cảnh địa lý.

Ông Tom Shugart, cựu thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Mỹ, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), nói với Nikkei Asia: “Khi bạn nhìn vào các căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc, mỗi căn cứ đều có một phần nước nông mà tàu ngầm của họ phải đi qua để đến vùng nước sâu.

Xem qua Google Earth, có thể thấy bờ biển của Trung Quốc được bao quanh bởi màu xanh nhạt; đó là phản ánh vùng biển nông. Điều này trái ngược với vùng nước sâu màu xanh đậm ngay lập tức đổ ra từ bờ biển phía đông của Đài Loan và Nhật Bản.

Khi tàu ngầm ở vùng nước sâu, chúng gần như không thể tìm thấy. Các tàu ngầm của Nhật Bản và Đài Loan có thể đi thẳng vào vùng biển sâu.

“Đây là một điều xa xỉ mà quân đội Trung Quốc không có được”, Nikkei bình luận.

Ông Shugart cho biết: “Để di chuyển từ vùng biển gần Trung Quốc ra biển khơi, họ sẽ phải quá cảnh qua các điểm nghẽn và eo biển khác nhau trong chuỗi đảo”.

“Điều đó sẽ tạo cơ hội cho kẻ thù – lực lượng tàu ngầm của Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta – giám sát chặt chẽ hơn và cố gắng đánh chặn chúng; nếu chúng ta tham gia vào một cuộc xung đột hoặc sắp xảy ra xung đột.”

Ông Jeffrey Hornung, một nhà khoa học chính trị tại trung tâm nghiên cứu Rand Corp, cho rằng việc kiểm soát các điểm hẹp có thể là một trong những đóng góp quan trọng nhất của Nhật Bản trong cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc.

Ông Shugart cho rằng các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc sẽ phối hợp rất hữu ích với quân đội Hoa Kỳ để ngăn chặn các tàu ngầm của Trung Quốc.

Đó có thể là kiểu hợp tác mà Hoa Kỳ và các đồng minh ngày càng lên kế hoạch; khi họ đang chuẩn bị cho khả năng đối mặt với các năng lực tiên tiến của Trung Quốc.

Từ Khóa: