Ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an), bị bắt giam về tội nhận hối lộ. Ông Linh là người Vũ ‘nhôm’ nhiều lần nhắc tên trong các bản lấy cung.

Theo báo Pháp Luật TP. HCM, chiều 16/6, VKSND Tối cao xác nhận, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt giam của Bộ Công an đối với ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an.

Ông Linh bị xác định liên quan hành vi đưa hối lộ của Phan Văn Anh Vũ – cựu cán bộ công an, doanh nhân bị kết tội trong 4 vụ án.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan chức năng đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Vũ và một bị can khác là Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội môi giới hối lộ.

Theo điều tra, Phan Văn Anh Vũ từng khai thông qua Hồ Hữu Hòa hoặc nhân viên của mình nhiều lần đưa tiền cho ông Linh. Cụ thể, lần 1 Vũ đưa 500.000 USD, lần 2 đưa 5 tỉ đồng, lần 3 đưa 1 triệu USD, lần 4 đưa 1 triệu USD.

Tuy nhiên, sau này Vũ thay đổi lời khai từ việc đưa tiền cho ông Linh sang đưa quà là thuốc cigar và nấm linh chi.

Về phía mình, ban đầu ông Linh không nhận quen biết Vũ, hai bên chưa bao giờ liên lạc với nhau. Sau đó, ông Linh thừa nhận có nói chuyện hỏi thăm, chia sẻ động viên Vũ qua điện thoại của Hòa. Ông Linh cũng thừa nhận từng nói với thư ký của mình nhận chai rượu và thuốc lá cigar của Vũ, nhưng không biết loại gì, sau này cũng không biết để rượu và cigar đó ở đâu…

Theo VnExpress, giai đoạn đầu, cơ quan chức năng cho hay chưa đủ căn cứ để xử lý ông Linh do chưa làm rõ được túi quà nhận được thông qua một số người là “đồ vật, tài sản gì”, giá trị bao nhiêu. Dù vậy, ông Linh là cán bộ cấp cao trong ngành công an, có trình độ hiểu biết pháp luật nhưng vẫn nói chuyện nhiều lần với Vũ khi anh ta đang bị điều tra là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật và quy định của ngành công an.

Bản kết luận điều tra này khi được chuyển sang VKSND Tối cao đã bị trả về, yêu cầu điều tra lại. Việc khởi tố, tạm giam ông Linh được coi là động thái mới nhất của cơ quan tố tụng trong hơn một tháng điều tra bổ sung vụ án.

Vũ ‘nhôm’ khai được khuyên ‘đi xa, du lịch qua màn ảnh nhỏ’

Báo Dân Việt dẫn kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, tại cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ khai khoảng ngày 17, 18/12/2017, vị lãnh đạo Tổng cục Tình báo điện thoại qua ứng dụng Viber trao đổi với Vũ.

“Em nghe anh nói, việc của em là đang rất khó khăn… có thể khởi tố bắt giam… nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian, càng xa càng tốt… cố gắng qua châu Âu”.

Vũ nhận thức được câu nói này là khuyên Vũ bỏ trốn ra nước ngoài” – kết luận điều tra nêu rõ.

Theo báo Vietnamnet, bị cáo Hòa từng khai về những lời của ông Linh khi đôi bên trao đổi về việc “cứu Vũ ‘nhôm'”. Theo đó, ông Linh nói với Hòa “Vũ nó có ý ủng hộ tôi về tài chính để lo việc”, “Cậu về nói với nó sớm”. Sau đó, ông Linh đã nhận quà của Vũ.

Từ Khóa: