Sân bay quốc tế Entebbe của Uganda có khả năng rơi vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) do không trả được nợ, theo Business Insider Africa.

Uganda đã trở thành mồi của chiến lược “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc. Sân bay Quốc tế Entebbe của Uganda có khả năng rơi vào tay Bắc Kinh do nước này không trả được các khoản vay từ Trung Quốc.

Uganda dính bẫy nợ Trung Quốc, nguy cơ mất sân bay quốc tế Entebbe

Năm 2015, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (EXIM) của Trung Quốc đã cho Uganda vay 207 triệu USD; với lãi suất 2% để mở rộng sân bay Entebbe. Khoản vay này có thời gian đáo hạn là 20 năm bao gồm cả thời gian ân hạn 7 năm.

Tuy nhiên, để đảm bảo khoản vay, chính phủ Ugandan đã từ bỏ điều khoản miễn trừ quốc tế. Nghĩa là, họ cho phép chủ nợ Trung Quốc lấy các tài sản của sân bay Entebbe mà không cần thông qua việc giải quyết tranh chấp quốc tế.

Tháng 3/2021, một phái đoàn gồm các quan chức Uganda đã đến thăm Trung Quốc nhằm đàm phán lại các điều khoản cho vay. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối thay đổi bất cứ điều khoản nào trong thỏa thuận ban đầu.

Uganda rất có thể phải mất đi sân bay quốc tế Entebbe cho Bắc Kinh do Tổng thống Yoweri Museveni dường như không có bất kỳ kế hoạch nào cho việc trả nợ Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính, Matia Kasaija đã xin lỗi vì “xử lý sai” khoản vay hàng triệu USD.

Năm 2017, Sri Lanka cũng phải bàn giao quyền sử dụng cảng biển Hambantota cho Trung Quốc theo hợp đồng thuê có thời hạn 99 năm sau do không có tiền trả nợ cho Bắc Kinh.

Mặc dù chính phủ Sri Lanka trấn an rằng Bắc Kinh chỉ khai thác hoạt động thương mại tại cảng Hambantota. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn lo ngại Trung Quốc sử dụng cảng biển này cho mục đích quân sự.