Chính quyền Trung Quốc cố gắng ‘bịt miệng’ tôi. Họ không chỉ đe dọa quyền tự do của người dân Trung Quốc mà đe dọa cả quyền tự do của các nước phương Tây. Thế giới tự do ‘cần phải thức tỉnh’ trước mối de dọa của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đó là bình luận của ông Benedict Rogers, người đồng sáng lập và là phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ; nói trong chương trình Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ (American Thought Leaders) của The Epoch Times. Nhà hoạt động nhân quyền kể về trải nghiệm của chính ông về tình trạng xâm nhập của chính quyền Trung Quốc vào nền dân chủ phương Tây, theo The Epoch Times ngày 15/1.

Ông Rogers cho biết: “Đã có ít nhất bốn thành viên Quốc hội Anh nói với tôi trong bốn dịp khác nhau rằng; họ đã được Đại sứ quán Trung Quốc trực tiếp vận động để yêu cầu tôi ngừng làm những gì tôi đang làm, bảo tôi đừng nói nữa”.

“Tất cả bốn thành viên của Quốc hội đã nói rõ với tôi rằng; họ không bảo tôi ngừng làm những gì tôi đang làm. Họ chỉ cảnh báo tôi rằng họ đã được vận động hành lang”, ông Rogers cho biết thêm.

Ông Rogers tin rằng, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy mức độ xâm nhập của chính quyền Trung Quốc vào Vương quốc Anh.

Chính quyền Trung Quốc đê tiện, tàn bạo và vô nhân đạo

Đó là nhận định trong một báo cáo do ông Rogers là tác giả chính, được công bố hôm 13/1. Báo cáo cho biết cuộc tấn công ngày càng mạnh mẽ vào nhân quyền ở Trung Quốc được mô tả là “đê tiện, tàn bạo, vô nhân đạo, mất an ninh”.

Báo cáo này có tựa đề “Bóng tối càng sâu: Sự sụp đổ nhân quyền ở Trung Quốc 2016-2020” cho thấy, vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong bốn năm qua. Nó không chỉ là các trường hợp được biết đến rộng rãi như người Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ; mà còn cả những người theo đạo Thiên chúa, các học viên Pháp Luân Công, người Tây Tạng… Kể cả những người bảo vệ nhân quyền và luật sư cũng đang bị xâm phạm ngày càng nghiêm trọng.

Chính quyền Trung Quốc tàn bạo mổ cướp nội tạng tù nhân lương tâm

Theo báo cáo, Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa của Phật gia có tác dụng nâng cao sức khỏe và cảnh giới tinh thần.

“Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện mang lại sức khỏe tốt hơn và nội tâm bình an cho hàng triệu người trên thế giới.”

Nghị quyết số 1115 của Thượng viện tiểu bang New York, Mỹ ngày 13/5/2019.

Trái ngược với các nước tự do trên thế giới, chính quyền Trung Quốc bức hại nghiêm trọng Pháp Luân Công từ năm 1999 đến nay. Các học viên Pháp Luân Công trên khắp đất nước Trung Quốc bị giam giữ, tra tấn. Hơn nữa, một lực lượng đặc nhiệm, Phòng 610, được thành lập để tiêu diệt Pháp Luân Công.

Cuộc diễu hành của Pháp Luân Đại Pháp ở Manhattan, Newyork vào ngày 16/5/2019, (ảnh: The Epoch Times)
Cuộc diễu hành của Pháp Luân Đại Pháp ở Manhattan, Newyork vào ngày 16/5/2019, (ảnh: The Epoch Times)

Báo cáo viết: “Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp tại Anh xác nhận điều này. Mặc dù không dễ dàng xác định được số lượng chính xác các học viên Pháp Luân Công đã mất tích trong cuộc bức hại; nhưng người ta tin rằng con số này là hàng chục nghìn người. Người ta sợ rằng nhiều học viên mất tích này đã bị giết hại khủng khiếp; vì họ là nạn nhân của nạn mổ cướp nội tạng do nhà nước điều hành”.

“Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp tại Anh báo cáo trong bản đệ trình lên Ủy ban rằng; tháng 3/2020 đã có 747 học viên bị chính quyền nhắm mục tiêu; 313 người trong số họ đã bị cảnh sát lục soát nhà; 30 người trong số họ bị tịch thu tiền mặt (khoảng 26.000 USD)”, báo cáo của ông Rogers ghi rõ.

Ông Rogers cho biết, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc đã giết các tù nhân lương tâm để mổ cướp lấy nội tạng của họ để bán. Tòa án độc lập tại Luân Đôn, Anh Quốc do ông Geoffrey Nice QC làm chủ tọa đưa ra Phán quyết năm 2019 rằng: Nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng vẫn tiếp tục xảy ra; và đó là tội ác chống lại loài người.

Chính quyền Trung Quốc đe dọa quyền tự do tại phương Tây

Theo ông Rogers, ĐCSTQ không chỉ là mối đe dọa đối với người dân Trung Quốc; mà quyền tự do của người phương Tây cũng đang bị đe dọa.

Ông cho biết, ít nhất 83 thương hiệu quốc tế sử dụng lao động cưỡng bức rộng rãi ở Trung Quốc. Điều này đã làm ô nhiễm chuỗi cung ứng của phương Tây.

Nhà vận động nhân quyền nhận định, các công ty như Huawei và Hikvision là trung tâm giám sát của ĐCSTQ. Chúng cung cấp các dịch vụ an ninh cho ĐCSTQ với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, máy bay không người lái, trí tuệ nhân tạo.

Theo ông Rogers, việc sử dụng công nghệ của Trung Quốc “gây ra mối đe dọa trực tiếp” đối với xã hội tự do của phương Tây. Tuy nhiên, nhiều quốc gia “đã không tỉnh táo trước điều đó”.

“Chúng tôi cần thêm áp lực lên các tập đoàn phương Tây để họ ngừng kinh doanh với chính quyền Trung Quốc; hoặc tối thiểu đảm bảo chuỗi cung ứng của họ càng nhiều càng tốt; không được xây dựng dựa trên lao động nô lệ; không sử dụng công nghệ từ các công ty Trung Quốc vốn là trung tâm của hệ thống giám sát ngầm”, ông Rogers cho biết.

Nhà hoạt động nhân quyền người Anh Quốc Benedict Rogers
Nhà hoạt động nhân quyền người Anh Quốc Benedict Rogers (ảnh: Website của Nam tước David Alton).

Ngoài ra, ông Rogers nhấn mạnh, phương Tây nên “bảo vệ các giá trị của chúng ta”. Phương Tây không nên để bị xâm phạm bởi nguồn tài trợ của ĐCSTQ; hoặc sự can thiệp dưới hình thức các tổ chức như Viện Khổng Tử. Đó là một trong những bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc.

Thỏa thuận “bất thường” giữa Vatican và Trung Quốc

Thỏa thuận đầu tư giữa Vatican với chính quyền Trung Quốc đạt được năm 2018 và được gia hạn năm 2020. Theo đó, thỏa thuận được thiết kế với mục đích cải thiện “quyền thực hành tôn giáo của người Công giáo Trung Quốc”. Tuy nhiên, theo ông Rogers “tình hình đã hoàn toàn trở nên tồi tệ hơn”.

Ông Rogers cho biết thêm, thỏa thuận đầu tư của Liên minh châu Âu (EU) với chính quyền Trung Quốc là “bất thường”. Nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nghị viện châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt các quan chức Trung Quốc; yêu cầu họ chịu trách nhiệm về các hành động tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Thỏa thuận EU-Trung Quốc đã bị chính quyền Tổng thống Trump chỉ trích; nó cũng bị thống đốc cuối cùng của Hồng Kông, cựu Ủy viên EU, Chris Patten lên án.

Thế giới tự do cần sát cánh cùng nhau để đối đầu với Trung Quốc

Ông Rogers cho rằng thế giới tự do “cần phải thức tỉnh” trước mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra. Bởi bởi vì cuộc đàn áp “không chỉ ảnh hưởng đến người dân ở Trung Quốc; mà còn ảnh hưởng đến những người bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Ông kêu gọi: “Chúng ta cần phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn”.

Vị lãnh đạo về nhân quyền ca ngợi chính quyền Tổng thống Trump vì vai trò của họ trong việc định hình lại chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

“Bất chấp những nhận xét hay chỉ trích về Tổng thống Trump và những người trong chính quyền của ông; tôi thực sự thấy rằng chính quyền của ông ấy can đảm; họ đã nhìn thấy sự nguy hiểm của chính quyền Trung Quốc; sự đàn áp của chế độ đó. Không chỉ là can đảm nhìn thấy điều đó và nói ra điều đó, mà họ đã đạt được kết quả là thay đổi chính sách”, ông Rogers nói.

“Tôi nghĩ rằng thế giới tự do cần sát cánh cùng nhau và hình thành một mặt trận thống nhất để đối đầu với Trung Quốc”, ông Roger nói.