Chính quyền Biden đã âm thầm cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga – chỉ gần khu vực Kharkov – bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, ba quan chức Mỹ và hai người khác có liên hệ với động thái này cho biết hôm thứ Năm.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkiv để Ukraine có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ”. Tuy nhiên, chính sách không cho phép tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga “không thay đổi”.

Quan chức này cho biết thêm, Ukraine chỉ yêu cầu Mỹ thực hiện thay đổi chính sách này sau khi cuộc tấn công của Nga vào Kharkov bắt đầu trong tháng này. Tất cả những người thảo luận về các quyết định nội bộ chưa được công bố danh tính.

Quan chức thứ hai của Mỹ cho biết, trong vài ngày qua, Mỹ đã đưa ra quyết định cho phép Ukraine “linh hoạt” tự vệ trước các cuộc tấn công ở biên giới gần Kharkov.

Trên thực tế, Ukraine hiện có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, chẳng hạn như tên lửa và bệ phóng tên lửa, để bắn hạ tên lửa Nga phóng về phía Kharkov vào quân đội tập trung ngay trên biên giới Nga gần thành phố hoặc máy bay ném bom Nga phóng bom về phía lãnh thổ Ukraine. Nhưng quan chức này cho biết Ukraine không thể sử dụng những vũ khí đó để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hoặc phóng tên lửa tầm xa, như Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội, để tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong nước Nga.

Đó là một sự thay đổi đáng kinh ngạc mà ban đầu chính quyền Hoa Kỳ cho biết sẽ làm leo thang chiến tranh bằng cách lôi kéo Mỹ trực tiếp hơn vào cuộc chiến. Nhưng điều kiện ngày càng tồi tệ đối với Ukraine trên chiến trường –– cụ thể là những bước tiến của Nga và vị thế được cải thiện ở Kharkov– đã khiến tổng thống Bidenthay đổi quyết định.