Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Robert Wilkie và tác giả Uri Kaufman hôm thứ Năm (7/12) nói rằng Nga và Iran đang tìm cách trở thành “đối trọng” với Hoa Kỳ và chính sách đối ngoại thiếu sót của chính quyền Biden đang cho phép điều đó xảy ra.

Trong lần xuất hiện trên “Chương trình nghị sự Mỹ” của Newsmax, Wilkie cho biết Nga đang tìm cách tiếp cận Iran vì nước này phần lớn bị xa lánh trên trường thế giới.

“Đó là một quốc gia cùng cực đang tìm kiếm các quốc gia cùng cực khác, đó là lý do tại sao Nga có quan hệ đồng minh với Trung Quốc và Iran. Và một phần của điều này là kết quả của sự thiếu sót của chính quyền Biden, không có khả năng hỗ trợ các đồng minh của chúng tôi trong khu vực,” Wilkie nói.

“Họ thấy một chính quyền đã phó mặc hơn 70 cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và phản ứng duy nhất là cho nổ tung các kho đạn dược vào giữa buổi sáng tại sa mạc khi không có ai ở xung quanh. Vì vậy, đó là điều đang thúc đẩy cái [sự hợp tác] này.

“Tất nhiên, [Tổng thống Nga Vladimir] Putin cũng đang khao khát có được các đồng minh. Tôi đồng ý với [phóng viên nước ngoài của Newsmax] Alex [Salvi] rằng người Saudi rất muốn người Israel loại bỏ Hamas. Và nếu họ muốn hơn thế nữa, họ sẽ rất vui nếu loại bỏ được Hezbollah.”

Kaufman, người có cuốn sách về Chiến tranh Yom Kippur, “Mười tám ngày trong tháng 10”, được phát hành vào tháng 8, nói rằng “không nghi ngờ gì rằng tất cả những điều đó là sự thật” và nói thêm rằng “những gì chúng ta đang thấy ngày nay là hậu quả của cuộc tấn công từ Iran.

“Điểm cốt lõi của thỏa thuận [Mỹ] với Iran là Iran sẽ trở thành một phần của gia đình đa quốc gia mà không chịu lệnh trừng phạt, mặc dù điều đó đang làm đảo lộn khu vực – miễn là họ có những nhượng bộ nhỏ nhất định liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.” Kaufman nói. “Trở lại năm 2006, Mohammad Khatami, tổng thống Iran, một người tương đối ôn hòa, đã nói với một quan chức cấp cao của Syria rằng: ‘Trong 20 năm nữa, vào năm 2026, chúng tôi sẽ trở thành đối trọng với Hoa Kỳ.’

“Những gì họ làm là len lỏi vào tất cả những khu vực có khoảng trống chính trị – cho dù đó là Syria, Yemen, Lebanon, Iraq – họ nhồi sọ trẻ em. Và rồi một thế hệ sau, bạn có một đám người Hồi giáo điên cuồng, nói thẳng ra là Đức quốc xã. Và đó là những gì chúng ta đang chứng kiến ​​ngày nay đang làm náo loạn khu vực, cho dù đó là Gaza, hay là Lebanon, cho dù đó là Yemen với lực lượng Houthis,” ông tiếp tục. “Chúng tôi đang thấy hậu quả của việc đó. Đây không phải là lúc trao cho Iran 6 tỷ USD”.

Tuần trước, các nhà lập pháp Hạ viện đã thông qua một dự luật với số phiếu 307-119 nhằm buộc chính quyền Biden đóng băng vĩnh viễn 6 tỷ USD mà nước này chuyển cho Iran để đổi lấy 5 tù nhân Mỹ.

The Hill đưa tin rằng 90 đảng viên Đảng Dân chủ đã tham gia cùng với gần như tất cả các đảng viên Đảng Cộng hòa để thông qua dự luật do Hạ nghị sĩ Michael McCaul, R-Texas, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đề xuất.

Những người bỏ phiếu chống lại biện pháp này bao gồm 118 đảng viên Đảng Dân chủ và một đảng viên Đảng Cộng hòa duy nhất, Hạ nghị sĩ Thomas Massie, của bang Kentucky.

Theo Newsmax/Tiêu đề bài viết do MUC News đặt lại