Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với công nhân về khả năng “làm nổ tung thế giới” trong chuyến tham quan nhà máy cối xay gió CS Wind ở Colorado hôm 30/11.

Trong video được phát sóng bởi tờ New York Post trên kênh YouTube, ông Biden chỉ vào thiết bị trên tay một trong những người đàn ông đi cùng khi đang trò chuyện với các công nhân và nói: “Ồ, nhìn này, Thủy quân lục chiến của tôi đang mặc thứ gì đó tương tự – anh ta có mật mã ở đó để làm nổ tung thế giới”.

Dựa trên bối cảnh sâu hơn của cuộc trò chuyện với các công nhân, có thể ông Biden muốn nói đến vũ khí hạt nhân.. Các nhà báo của tờ New York Post nhận thấy trò đùa này không phù hợp.

Ấn phẩm này lưu ý rằng “Nếu Tổng thống Biden đang cố pha trò thì ông ấy đã thất bại”.

Ngày 25/4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nhắc tới thông báo tái tranh cử năm 2024 từ nhà lãnh đạo 81 tuổi của Hoa Kỳ và khuyên rằng, quân đội Mỹ nên sản xuất một chiếc vali hạt nhân giả nhằm “tránh những hậu quả không thể khắc phục được”, dường như nhằm ám chỉ vấn đề sức khỏe của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việc Tổng thống Mỹ vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 81 không còn khả năng đảm đương nhiệm vụ chính thức đã được một cựu bác sĩ Nhà Trắng công bố.

Ronny Jackson, người từng là bác sĩ riêng của Bush, Obama và Trump,  nói với Fox News rằng: “tôi đã chăm sóc ba tổng thống… vì vậy tôi biết rõ những gì cần làm để trở thành tổng tư lệnh và nguyên thủ quốc gia…. Ông ấy đã chứng minh cho chúng tôi thấy mỗi ngày rằng ông ấy không thể thực hiện công việc”

“Thật không thể tin được là ông ấy đã sa sút đến mức nào chỉ trong thời gian tại vị. Chúng ta không đủ khả năng để người đàn ông này nắm quyền trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ này và bốn năm nữa sau đó. Ông ta hiện đang khiến chúng ta gặp rủi ro lớn.”

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ khiến những người xung quanh hoảng sợ và bối rối. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, đảng viên Đảng Cộng hòa Mike Johnson, hôm 26/10 cho biết tổng thống Biden đang dần thể hiện sự suy giảm khả năng nhận thức .

Mike Johnson nói “Đây không phải khuyết điểm cá nhân mà nó liên quan đến tuổi tác và trí thông minh,.. Đây là thời điểm nguy hiểm, là một thùng thuốc súng”

Ngày 1/10, Cựu TT Trump cũng lưu ý rằng Biden không còn phong độ tốt . Theo ông Trump, tổng thống đương nhiệm “không biết mình đang nói về điều gì” và thế giới “đang đến gần Thế chiến thứ ba hơn bao giờ hết”.

Joe Biden, 81 tuổi, là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và sức khỏe của ông thường xuyên trở thành chủ đề bàn tán và quan tâm của người dân. Hành vi kỳ lạ và những sai lầm thường xuyên của ông khiến nhiều người Mỹ đặt câu hỏi về sức khỏe tâm thần của nhà lãnh đạo này.