Đa số cử tri Mỹ được khảo sát cho rằng ông Joe Biden không thực sự nắm quyền tổng thống; mà có một người nào đó đứng sau ra quyết định cho ông.

Hãng thăm dò dư luận Rasmussen hôm 19/8 cho biết: Hầu hết các cử tri tin rằng Tổng thống Joe Biden không đủ năng lực và sẽ không hoàn tất nhiệm kỳ của mình. Nhưng họ cũng không nghĩ rằng Phó Tổng thống Kamala Harris phù hợp với chức vụ tổng thống.

Công chúng nghi ngờ năng lực của ông Biden

Đối với câu hỏi rằng trí lực và thể lực của ông Biden có phù hợp với chức vụ tổng thống hay không, có tới 55% người trả lời rằng không thích hợp. Trong đó 41% nói rằng “không tin tưởng chút nào”, và 11% không tin tưởng lắm về việc ông Biden đủ trí thực và thể lực cho chức vụ này.

51% người được khảo sát cho rằng ông Biden không thực sự điều hành đất nước; mà có ai đó đứng sau “giật dây”.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy nhiều người Mỹ tỏ ra hối hận vì đã bầu cho ông Biden trong cuộc bầu cử 2020.

Bà Harris dường như còn bị mất lòng dân hơn ông Biden?

51% người được khảo sát cho rằng ông Biden sẽ phải rời ghế tổng thống và bà Harris lên nắm quyền trước năm 2024.

Nhưng bà Harris dường như còn bị mất lòng dân hơn cả ông Biden, theo kết quả thăm dò. 47% người trả lời “rất phản cảm” với bà Harris. 9% số người “phản cảm đôi chút”. Chỉ có 41% cử tri được khảo sát là có thiện cảm với bà.

Theo luật, trong trường hợp ông Biden từ chức hoặc bị phế truất hoặc không đủ sức lực cầm quyền, thì Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ lên làm tổng thống. Bà Harris dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

Rasmussen đã khảo sát ​​1.000 người có đủ điều kiện làm cử tri. Khảo sát diễn ra trực tuyến và trên điện thoại, từ ngày 12/8 đến ngày 15/8. Báo cáo có biên độ sai số là +/- 3 điểm phần trăm.

Chính quyền Biden gặp khủng hoảng tín nhiệm

Ông Biden bị mất uy tín nghiêm trọng sau khi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của ông trở thành thảm họa: Chính phủ Afghanistan sụp đổ; Quân khủng bố Taliban giành quyền kiểm soát đất nước; Hàng chục ngàn công dân Mỹ vẫn đang mắc kẹt tại Afghanistan.

Phóng viên Stephen Collinson của CNN cho rằng: “Tổng thống Joe Biden đang phải vật lộn với cuộc theo dõi gắt gao về khả năng phán đoán, năng lực và thậm chí là sự đồng cảm của ông ấy đối với cuộc rút quân đầy hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan”.

Ông Biden khiến công chúng bất bình hơn nữa khi quay lưng bỏ đi mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về Afghanistan trong một cuộc họp báo sau vụ Taliban chiếm Kabul. Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng ông Biden đáng bị đưa ra luận tội về thảm họa rút quân khỏi Afghanistan.