Cư dân mạng mới đây đã phát hiện Google ưu tiên hiển thị một kết quả tìm kiếm có lợi cho yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Breitbart, cộng đồng mạng Reddit hôm 3/6 đã bàn tán về kết quả tìm kiếm lạ thường từ Google. Khi tìm kiếm thông tin trên Google xem liệu “Biển Đông có thuộc về Trung Quốc hay không”, kết quả hàng đầu là từ bách khoa toàn thư Wikipedia.

Trong bài viết của Wikipedia, có đoạn văn viết theo quan điểm của chính quyền Trung Quốc rằng nước này “có chủ quyền không thể chối cãi” đối với Biển Đông. Những người dùng Reddit bàn luận rằng đoạn văn này dường như được lấy từ một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là Google đã lấy nguyên đoạn thông tin của Bắc Kinh để cho lên phần trích dẫn nổi bật (featured snippet) của bài viết trên Wikipedia. Nhưng cả Google và Wikipedia đều không cho độc giả biết đó là tuyên bố một chiều của Trung Quốc.

Các đoạn snippet của Google là phần mô tả về bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Phần mô tả này nhằm giúp độc giả không cần vào trang web mà vẫn nắm được thông tinh chính cần biết. Như vậy, vô hình trung khi một cư dân mạng tra cứu bằng tiếng Anh “Does the South China Sea belong to China?”; thì có thể đọc được thông tin sai sự thật rằng Biển Đông thuộc về Trung Quốc.

Cư dân mạng Reddit thử hỏi Google xem Biển Đông có phải thuộc về Trung Quốc hay không. Google cho Wikipedia lên hàng đầu kết quả tìm kiếm. Trong bài của Wikipedia viết theo tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình do cộng đồng Reddit cung cấp.
Cư dân mạng Reddit thử hỏi Google xem Biển Đông có phải thuộc về Trung Quốc hay không. Google cho Wikipedia lên hàng đầu kết quả tìm kiếm. Trong bài của Wikipedia có đoạn văn viết theo tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình do cộng đồng Reddit cung cấp.

Sau khi cuộc thảo luận về Biển Đông trên Reddit thu hút chú ý của dư luận, đoạn văn này đã bị xóa khỏi bài viết của Wikipedia.

Theo Breitbart, đây chỉ là trường hợp mới nhất về việc Google ưu tiên cho Wikipedia hiển thị thông tin; dẫn đến việc truyền bá thông tin sai sự thật.

Theo Breitbart, Google và các công ty công nghệ lớn (Big Tech) khác đã tăng cường hiển thị Wikipedia để chống lại các hình thức “tin giả” trực tuyến. Tuy nhiên, chính trang từ điển này lại lan truyền thông tin sai sự thật. Trường hợp Biển Đông nêu trên là một ví dụ.

Breitbart nêu các ví dụ khác, như việc từ điển trực tuyến từng có bài mô tả Hội nghị CPAC của Đảng Cộng hòa tại California có hệ tư tưởng “tân phát xít”.

Trong một ví dụ khác, Breitbart cho biết: “Các biên tập viên cánh tả (của Wikipedia) từng bôi nhọ The Epoch Times, trang tin thường có các bài phê bình chính quyền Trung Quốc”.

Breitbart cho biết bài viết của Wikipedia về The Epoch Times thậm chí còn “dùng luận điệu của chính quyền Trung Quốc để biện minh cho việc đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công“.

Pháp Luân Công hay Pháp Luân Đại Pháp là môn khí công gồm một bài thiền định, bốn bài tập đứng và việc tu sửa tâm tính theo tiêu chuẩn Chân, Thiện, Nhẫn.

The Epoch Times là một trong số ít các trang tin thường đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc. Breitbart cho biết các biên tập viên của Wikpedia sau đó đã cấm dùng The Epoch Times làm nguồn trích dẫn thông tin trên từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến.

Các diễn biến mà Breitbart nêu ra cung cấp thêm dẫn chứng về mức độ ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc đối với các nền tảng truyền thông trên thế giới. “Mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc về truyền thông đã tới mức toàn cầu”, theo bà Sarah Cook, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức Freedom House, trên The Diplomat ngày 18/6/2020.