Trung Quốc dường như đang xây dựng một đường băng trên một hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông mà Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền, theo các bức ảnh vệ tinh được hãng thông tấn AP phân tích.

Theo The Washington Post, công trình trên đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa phản ánh hoạt động xây dựng trên bảy hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa ở phía đông đã được trang bị đường băng, bến tàu và hệ thống quân sự, mặc dù quy mô hiện tại có vẻ khiêm tốn hơn.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, phủ nhận yêu sách của các nước khác và bất chấp phán quyết quốc tế vô hiệu hóa tuyên bố của họ.

Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC được AP phân tích cho thấy việc xây dựng đường băng lần đầu tiên có thể nhìn thấy vào đầu tháng 8. Trang web tin tức The Drive lần đầu tiên đưa tin về các hình ảnh vệ tinh hôm thứ Ba.

Đường băng hiện đang được thiết kế sẽ có chiều dài hơn 600 mét (2.000 feet), đủ dài để chứa máy bay phản lực cánh quạt và máy bay không người lái, nhưng không phải máy bay chiến đấu hoặc máy bay ném bom.

Cũng có thể nhìn thấy một số lượng lớn đường ray xe cộ chạy qua phần lớn hòn đảo, cùng với những gì có vẻ là container và thiết bị xây dựng.

Tri Tôn là một trong những hòn đảo lớn trong quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Việt Nam và tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc gần bằng nhau.

Hoa Kỳ không có lập trường nào về các yêu sách chủ quyền, nhưng thường xuyên cử các tàu Hải quân thực hiện “các hoạt động tự do hàng hải” gần các đảo do Trung Quốc chiếm giữ. Triton là trọng tâm của một trong những nhiệm vụ đó vào năm 2018.

Trung Quốc đã có một bến cảng nhỏ và các tòa nhà trên đảo trong nhiều năm, cùng với một sân bay trực thăng và các mảng radar. Hai cánh đồng lớn trên đảo có ngôi sao từ lá cờ Trung Quốc và búa liềm tượng trưng cho Đảng Cộng sản cầm quyền.

Trung Quốc đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về công việc xây dựng đảo của mình ngoài việc nói rằng nó nhằm mục đích giúp đảm bảo an toàn hàng hải toàn cầu. Nước này bác bỏ các cáo buộc rằng họ đang quân sự hóa tuyến đường thủy quan trọng, nơi có khoảng 5 nghìn tỷ USD thương mại đi qua hàng năm; tuyên bố rằng họ có quyền làm những gì họ muốn trong lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Trung Quốc giành toàn quyền kiểm soát quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam trong một cuộc xung đột hải quân ngắn năm 1974.