Trong thời điểm giá xăng dầu trong nước đã tăng lên mức kỷ lục, Bộ Công Thương tính nâng mức dự trữ lên 4 lần.

Tại họp báo thường kỳ chiều 16/6, Bộ Công Thương nhận được nhiều câu hỏi của báo chí xoay quanh việc điều hành mặt hàng xăng dầu. Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), cho biết Bộ Công Thương đã xây dựng đề án trình Chính phủ nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia lên 1 tháng từ nay tới 2025, tức gấp khoảng 4 lần hiện nay. 

“Nguồn lực Nhà nước hiện có hạn nên việc nâng dự trữ xăng dầu quốc gia sẽ thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2025. Trước mắt chưa đủ kho thì tiếp tục thuê kho của các doanh nghiệp, nhưng lộ trình tiến tới sẽ xây dựng, đầu tư kho riêng của Nhà nước”, VnExpress dẫn lời bà Hiền.

Hiện nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia được đánh giá là khá mỏng, chỉ đủ 5-7 ngày tiêu dùng. Xét ở tiêu chí đảm bảo an ninh năng lượng, mức này không đủ. Vì vậy, có thể hiểu được việc đề xuất tăng mức dự trữ xăng dầu; tuy nhiên, điều khiến nhiều người khó hiểu là Bộ Công Thương xây dựng đề án này vào lúc giá xăng dầu đạt đỉnh lịch sử.

Nhiều thời điểm trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, người dân mang can đi mua xăng,dầu về tích trữ (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).
Nhiều thời điểm trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, người dân mang can đi mua xăng, dầu về tích trữ (ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động).

Thực tế, biến động giá xăng dầu những tháng trước đã cho thấy nhiều vấn đề trong cách điều hành của nhà chức trách, đồng thời làm lộ ra nhiều điểm bất cập trong các quy định, nghị định về xăng dầu. Đơn cử, hồi tháng 3 năm nay, khi Nghị định 95 vừa được ban hành 2 tháng đã gặp ý kiến yêu cầu phải sửa. Trong đó, một nội dung của Nghị định 95 cho phép dự trữ xăng dầu thương mại giảm từ 30 ngày (theo Nghị định 83) xuống còn 20 ngày. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế phản ứng.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), quy định giảm mức dự trữ xăng dầu lưu thông còn 20 ngày có lẽ phù hợp với bối cảnh Việt Nam tự chủ được nguồn xăng dầu tới 70%-75%. Nhưng hiện tại, với tình hình của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa biết chính xác khả năng vận hành lại và công suất dự kiến được bao nhiêu thì việc dự trữ 20 ngày khó đảm bảo được nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Ông Thỏa kiến nghị việc dự trữ xăng dầu cần được nâng lên ít nhất 30 ngày để đảm bảo an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

Có sử dụng nguồn dự trữ để giúp giảm bớt đà tăng giá xăng dầu?

Theo bà Hiền, cơ chế sử dụng dùng nguồn dự trữ quốc gia hiện nay chưa tính tới việc bình ổn giá, nhưng trong đề án đang xây dựng thì sẽ bổ sung thêm công cụ này. “Chúng tôi đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề án này nên sẽ còn chỉnh sửa nhiều”, bà Hiền nói.