Cha mất, mẹ bỏ đi, hai đứa trẻ được bà nội đưa về nuôi dưỡng. Dù bà đã cố gắng hết sức, nhưng do tuổi cao sức yếu nên tình cảnh của 3 bà cháu ngày càng khó khăn.

Bà Trần Thị Hiếu (71 tuổi) hiện đang sinh sống trong căn nhà tình thương nhỏ nằm sâu trong ấp Mỹ An, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cùng hai cháu nội.

Trải lòng về hoàn cảnh gia đình mình với phóng viên Trí thức trẻ, bà Hiếu cho biết vài năm trước, con trai bà mất do đột quỵ. Xót cảnh 2 cháu nội còn quá nhỏ, bà đưa các cháu về cưu mang, chăm sóc. Bà kể lúc đầu mẹ của tụi nhỏ bảo đi làm gửi tiền về phụ bà nuôi các cháu, rồi cô bỏ đi luôn mà không thấy về nữa.

Bà Hiếu có tới 4 người con nhưng người thì mất, người thì nghèo khó bỏ đi làm ăn xa… nên bà chẳng thể trông cậy vào ai. Đã hơn 3 năm, bà phải cặm cụi chạy lo cơm ngày 3 bữa cho các cháu…

Chắt chiu từng đồng để nuôi các cháu

Trông một đứa cháu nhỏ vốn đã không dễ dàng, ấy vậy mà mấy năm qua, bà lão 71 tuổi này phải chăm lo cho hai đứa cháu mồ côi. Để có tiền lo cho cháu, bà đi lựa và cắt đầu cá, công việc vất vả, bắt đầu từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau.

Bà Hiếu vừa khóc vừa kể, bữa nào khỏe thì kiếm được 70 ngàn, còn bữa tệ hơn thì tổng chỉ được 30 ngàn thôi. Sau khi kết thúc công việc, 5 giờ sáng bà Hiếu tranh thủ về nhà thổi cơm rồi đưa hai cháu đi học. Sau đó bà phải lau dọn, giặt giũ, làm việc nhà rồi mới chợp mắt được một lúc. 

Bà tâm sự: “Mỗi ngày tui phải đi lại 6 bận để đón cháu, sáng, trưa, chiều đều phải đón về. Với tui già rồi, không cần ngủ nhiều chú ơi!”. Hai đứa trẻ dường như cũng hiểu hoàn cảnh khó khăn nhà mình. Khi ở nhà, các cháu lại giúp bà nội những việc vặt như hốt rác, dọn chén, quét nhà…

Với số tiền bà Hiếu kiếm được, không khó để tưởng tượng bữa cơm gia đình bà cũng chẳng thể tươm tất. Cơm chiều nhà bà chỉ vỏn vẹn có rau luộc ăn với cơm trắng, chan nước tương. Thậm chí có ngày ba bà cháu phải nhịn đói.

Cậu bé Khánh Đăng (cháu trai 5 tuổi của bà) ngây ngô nói: “Có nhiều bữa con đói bụng mà nội không có nấu cơm!”

Bữa cơm đạm bạc của ba bà cháu (ảnh chụp màn hình Kênh 14).
Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Dù thương 2 đứa cháu tội nghiệp nhưng đã hơn 70 tuổi, bà Hiếu chẳng biết mình có thể gắng gượng đến khi nào. Có lần trời mưa bà không đi lựa cá được, may có chú hàng xóm cho con cá; bà đem kho muối khô, ba bà cháu ăn đến 10 ngày.

Chỉ mong các cháu đi học biết chữ

Hai đứa cháu bà là Khánh Duy (8 tuổi) và Khánh Đăng (6 tuổi). Hai năm nay các em đã là những đứa trẻ mồ côi, không cha không mẹ lớn lên trong vòng tay chăm sóc của bà.

Bà Hiếu kể, nhiều khi Đăng đi học thấy bạn bè được cha mẹ chở đến trường, mua quà bánh cho. Cậu bé về hỏi bà “Sao con không có cha mẹ như các bạn vậy nội”, lúc ấy bà chỉ biết khóc, thương cho số phận sớm mồ côi của cháu trai.

Bà cho biết, mình được chính quyền xếp thuộc diện hộ cận nghèo, còn hai đứa cháu thì do chung hộ khẩu với mẹ nên không nhập hộ khẩu cùng bà được. Không thuộc diện hộ nghèo nên chi phí đi học của Duy và Đăng không được miễn giảm, vẫn phải đóng như học sinh bình thường. Để có tiền đóng học phí cho hai cháu, bà Hiếu phải đi vay mượn khắp xóm rồi trả dần dần.

Có lẽ với bà Hiếu hiện tại, ước nguyện duy nhất của bà là cho hai đứa trẻ đi học hết lớp 5, xem đó như hành trang bà gửi hai cháu để bước vào đời. 

Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Bà Hiếu nuốt nước mắt tâm sự: “Ban đêm tui nằm niệm Phật, cầu mong cho hai cháu của tui làm sao mà học hết được tiểu học. Thậm chí là lớp 3 hay 4 cũng được, vì lúc đó đã biết chữ và tính toán rồi. Tui còn sống thì còn lo được cho cháu, sợ khi tui chết rồi, 2 đứa trẻ không biết làm sao”…

Nghe bà nội nói vậy, Duy và Đăng lại ôm choàng lấy vai bà mà thỏ thẻ: “Con thương nội lắm”.

Quý độc giả quan tâm có thể liên hệ giúp đỡ gia đình bà qua số điện thoại của bà Hiếu: 0706845911.

Hoặc qua tài khoản ngân hàng Vietcombank: 1015060939.
Chủ tài khoản: Trần Thị Hiếu, chi nhánh huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.