Bộ Y tế đã đề xuất và xin chỉ đạo từ Bộ Chính trị về việc tiêm vắc xin (vx) Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; đồng thời đề xuất mua gần 22 triệu liều từ hãng Pfizer (Mỹ) để tiêm cho lứa tuổi này.

Zing đưa tin, các đề xuất này có trong báo cáo Tổng kết công tác y tế năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất mua 21,9 triệu liều vx từ Pfizer để có thể tiêm cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi, chấp nhận khả năng dư thừa vx.

Tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo ngành y tế tiếp tục nghiên cứu, tham khảo các nước về việc việc tiêm chủng vx Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

“Việc làm này nhằm mục tiêu sớm mở cửa lại trường học trên các tỉnh, thành phố”, trích thông tin từ Zing.

Trước đó, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu cần khẩn trương và chu đáo để mở cửa các trường học trở lại cho học sinh. Ông Sơn cho biết việc trẻ em không được đến trường đã tác động đến sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh.

Theo Zing, Đại biểu Quốc hội, giáo sư Nguyễn Anh Trí cũng đồng quan điểm. Ông cho rằng nếu tiếp tục học trực tuyến lâu hơn thì sẽ rất nguy hại.

“Phải lo cho trẻ em đi học trở lại; nếu không, chúng ta có lỗi”, giáo sư Trí phát biểu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng ủng hộ mở cửa trường học trở lại, vì tỷ lệ tiêm 2 mũi ở Việt Nam gần đạt 100%. Việt Nam đã triển khai tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi. Sắp tới, chuẩn bị tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi.

Một số quốc gia đã tiêm vx Covid trẻ từ 5 tuổi trở lên. Thậm chí Cuba, Trung Quốc còn tiêm cho trẻ từ 2 tuổi, 3 tuổi. Dù vậy, một số chuyên gia cảnh báo việc tiêm vx Covid cho trẻ em là không cần thiết, thậm chí nguy hại.

Trước tiên, khả năng trẻ tử vong vì Covid rất thấp. Hơn nữa, việc tiêm vx có thể để lại những hệ quả lâu dài mà các nhà sản xuất vx chưa có đủ thời gian lâu dài để nghiên cứu.

Tiến sĩ Kulldorff: Sức mạnh của miễn dịch tự nhiên trong đại dịch Covid

Từ Khóa: