Các cuộc thanh trừng nhân sự quy mô lớn đang diễn ra trong Bộ Quốc phòng Nga, khi bốn tướng lĩnh, bao gồm cả các quan chức cấp cao, đã bị bắt giữ trong tháng qua. Những sự kiện này xảy ra trong bối cảnh có sự thay đổi nhân sự Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, khi Andrei Belousov thay thế Sergei Shoigu.

Vào ngày 23 tháng 4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Timur Ivanov, người giám sát việc xây dựng, tái thiết và đại tu các cơ sở của Bộ Quốc phòng, đã bị bắt giữ. Tòa án buộc tội ông ta nhận hối lộ số tiền 1 tỷ 185 triệu rúp. Cùng với Ivanov, người đồng sáng lập OlimpCityStroy LLC, Alexander Fomin và người đứng đầu công ty Volzhsky Bereg, Sergei Borodin, đã bị bắt. Theo các nhà điều tra, những công ty này đã nhận được đơn đặt hàng trị giá hàng triệu đô la từ Bộ Quốc phòng dưới sự bảo trợ của Ivanov. Ivanov không thừa nhận tội của mình.

Vào ngày 13 tháng 5, Nga đưa tin về vụ bắt giữ người đứng đầu Tổng cục Nhân sự của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Yury Kuznetsov. Trong quá trình tìm kiếm, người ta đã tìm thấy hơn 100 triệu rúp, tiền vàng, đồng hồ sưu tập và các món đồ xa xỉ trên người anh ta. Cuộc điều tra tuyên bố rằng khi giữ chức vụ đứng đầu Tổng cục 8 của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, Kuznetsov đã nhận hối lộ từ các cơ quan thương mại để được hỗ trợ ký kết một thỏa thuận có lợi nhuận. Bản thân Kuznetsov tuyên bố rằng số tiền tìm thấy trong quá trình khám xét có thể được xác nhận bằng tờ khai thuế.

Vào ngày 21 tháng 5, Thiếu tướng Ivan Popov, người vào năm 2023 chỉ huy Tập đoàn quân 58 và tham gia đẩy lùi cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở vùng Zaporozhye, đã bị bắt giữ. Ủy ban điều tra Liên bang Nga cáo buộc sĩ quan này ăn trộm hơn 1.700 tấn kim loại cán trị giá 130 triệu rúp. Popov tuyên bố rằng ông đã bị cách chức chỉ huy vì đã nói sự thật về các vấn đề của Lực lượng Vũ trang Nga.

Vào ngày 23 tháng 5, người ta biết tin về vụ bắt giữ người đứng đầu Tổng cục Truyền thông Chính và Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang ĐPQ, Vadim Shamarin. Theo các nhà điều tra, anh ta đã nhận hối lộ số tiền 36 triệu rúp từ tổng giám đốc và kế toán trưởng của Nhà máy Điện thoại Perm Telta để tăng khối lượng sản phẩm cung cấp cho Bộ Quốc phòng và bảo trợ.

Cùng ngày, Vladimir Verteletsky, nhân viên Cục mua sắm quốc phòng của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, đã bị bắt giữ. Ông bị buộc tội lạm dụng quyền lực trong việc thực thi mệnh lệnh quốc phòng của nhà nước.