Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 24/9. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Đối thoại An ninh Tứ giác.

Audio bài: “Các lãnh đạo Bộ Tứ họp mặt trực tiếp về chiến lược đối phó với Trung Quốc”

Hội nghị này dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề như công nghệ mới, an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và tương lai của chiến lược đa phương liên quan đến Trung Quốc.

Theo The Epoch Times, ông Michael Green, Phó chủ tịch cấp cao về Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết Bộ Tứ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ổn định cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trước mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư (ngày 22/9), ông Green cho biết Bộ Tứ “đã thực sự trở thành một trong những bộ phận quan trọng nhất của bộ công cụ ngoại giao cho bốn quốc gia này.”

Ông Green cũng nói: “Một trong các lý do chủ yếu là việc ông Tập Cận Bình đưa ra đường lối khắc nghiệt hơn nhiều đối với các nước láng giềng của mình”.

Ví dụ: “hoạt động bạo lực chống lại quân đội Ấn Độ trên dãy núi Himalaya; tình trạng gia tăng rõ rệt các hoạt động quân sự và bán quân sự của quân đội Trung Quốc xung quanh vùng biển của Nhật Bản; các lệnh cấm nhập khẩu liên tiếp nhắm vào các sản phẩm của Úc… ”

Bà Bonny Lin, Giám đốc Dự án Điện lực Trung Quốc tại CSIS, cho biết: “Trung Quốc có xu hướng tham gia vào các chiến dịch đưa tin sai lệch về bản chất và mục đích của Bộ Tứ.”

Bà Lin nói: “Khi bạn nhìn vào không gian thông tin / cách đưa tin sai lệch của Trung Quốc, thì bạn có thể thấy Trung Quốc đang cố gắng sử dụng tất cả các thông điệp khác nhau để làm suy yếu cách nhìn nhận của thế giới đối với Bộ Tứ; đồng thời làm suy yếu cách nhìn nhận của các quốc gia, đặc biệt ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đối với Bộ Tứ”.

Bà Lin giải thích rằng chiến dịch này của Bắc Kinh là thường xuyên tìm cách gieo rắc mối bất hòa giữa chính các quốc gia trong Bộ Tứ; cũng như gây ra các mối lo ngại trong các liên minh khác như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, khiến họ nghĩ rằng Bộ Tứ sẽ tìm cách thay thế họ.

Ví dụ, bà Lin cho biết: “Trung Quốc hiện đang tuyên truyền rằng chính AUKUS sẽ phá hoại Bộ Tứ”. AUKUS là thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ, Anh và Úc nhằm trang bị cho Úc một hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Bất chấp chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc, ông Green cho biết tất cả các quốc gia trong Bộ Tứ đều đánh giá cao AUKUS; do sức mạnh thực sự của cơ chế này trong việc chống lại các khả năng quân sự của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ông Green và bà Lin đều cho rằng hội nghị thượng đỉnh của Bộ Tứ trong tuần này báo hiệu rằng các quốc gia có liên quan đã sẵn sàng sử dụng Bộ Tứ như một phương tiện chính nhằm kết hợp sức mạnh chống lại sự hung hăng của ĐCSTQ.

“Người Trung Quốc ghét điều đó”, ông Green nói. Ông cho rằng nhà lãnh đạo Bộ Tứ sẽ sử dụng liên minh này như một cách thức đối phó hiệu quả đối với một Trung Quốc ngày càng tham vọng và hiếu chiến.