Dấu hiệu nhận biết của COVID-19 đầu tiên là sốt cao, và rất nhanh sau đó sẽ cho kết quả xét nghiệm dương tính. Ông Dương Lương Hóa (Yang Lianghua), từng là phóng viên cấp cao của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của chế độ cộng sản Trung Quốc và là tổng biên tập ấn bản quốc tế của tờ báo, đã phải chờ ở phòng cấp cứu để có được một chiếc giường tại bệnh viện hàng đầu Bắc Kinh, nơi đã quá tải.

Thông qua sự can thiệp của các giám đốc điều hành cấp cao của cơ quan truyền thông nhà nước và giám đốc bệnh viện, ông Dương cuối cùng đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, nơi ông qua đời chỉ vài giờ sau đó. Nguyên nhân cái chết của ông là do nhiễm trùng phổi do vi khuẩn.

Ông Dương là được thêm vào danh sách dài những nhân vật nổi bật gắn liền với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã qua đời trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron gia tăng càn quét Trung Quốc, sau khi chế độ này đột ngột nới lỏng các biện pháp hà khắc chống COVID-19 mấy năm nay đã khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa, làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc, và khiến nó trở thành một thách thức đối với người dân Trung Quốc để duy trì cuộc sống cơ bản của họ.

Tuy nhiên, quyết định đảo ngược đột ngột đã được thực hiện mà không có sự cung cấp các nguồn lực và chính sách để giúp người dân đối phó với các trường hợp nhiễm trùng ngày càng gia tăng.

Hệ thống y tế của đất nước không được chuẩn bị sẵn sàng. Khi virus lây lan khắp các gia đình, sự hỗn loạn đã nổ ra tại các bệnh viện và lò hỏa táng, khiến ngay cả giới tinh hoa Trung Quốc, vốn được hưởng nhiều đặc quyền, cũng không tránh khỏi tác động.

Ảnh minh họa: Xe cấp cứu đi qua một trạm khám sốt tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 19/12/2022 (ảnh chụp màn hình AP).

Ngoài Dương, những người đã chết trong vài tuần qua bao gồm ông Chu Chí Xuân (Zhou Zhichun), cựu phó tổng biên tập và phó chủ tịch của tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước; chính trị gia Châu Trì Hoằng (Zhi Zhihong), cựu chủ tịch Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tỉnh Giang Tây; nữ diễn viên Kinh kịch 39 tuổi Trữ Lan Lan (Chu Lanlan); nhà kinh tế học theo chủ nghĩa Marx Hồ Quân (Hu Jun); cựu phó giám đốc Ủy ban Thể thao Quốc gia Lưu Cát (Liu Ji); nhà thiết kế các linh vật cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008, ông Ngô Quán Anh (Wu Guanying); cũng như hàng chục giáo sư danh tiếng tại Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Khoảng một chục chuyên gia y tế hàng đầu cũng đã qua đời, trong đó có Nam Đăng Côn (Nan Dengkun), người tiên phong trong ngành phục hồi chức năng y tế của Trung Quốc, và nhà khoa học dược phẩm hàng đầu Ngụy Thụ Lễ (Wei Shuli).

Số liệu chính thức bị cắt xén

Bất chấp các cáo phó của những người nổi tiếng xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông nhà nước, rất ít chi tiết được đề cập về nguyên nhân cái chết của họ.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng chính sách cũ về việc báo cáo thấp số ca nhiễm và tử vong do COVID nhằm giảm bớt những tin tức làm hoen ố hình ảnh của ĐCSTQ. Ủy ban Y tế Quốc gia cho đến nay chỉ thống kê được số ít trường hợp tử vong do COVID 19 trong khoảng thời gian ba tuần. Chỉ những bệnh nhân chết vì viêm phổi và suy hô hấp do COVID gây ra mới được đưa vào con số này. Những người có bệnh lý nền không được tính.

Nhưng các báo cáo thực tế đưa ra một bức tranh tồi tệ hơn nhiều.

Các nhà tang lễ trên khắp đất nước đang hoạt động ngày đêm để thiêu xác, và các cơ quan y tế đang khuyến khích các bác sĩ đã nghỉ hưu trong 5 năm qua quay lại hỗ trợ để giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên. Nhiều nhân viên y tế cũng bị nhiễm COVID. Một bác sĩ phẫu thuật bệnh viện hàng đầu ở Bắc Kinh nói với truyền thông Trung Quốc rằng khoảng 70% nhân viên y tế tại đơn vị của ông bị ốm, bao gồm cả ông, nhưng ông phải tiếp tục làm việc.

Công ty nghiên cứu y tế Airfinity có trụ sở tại London ước tính rằng hơn 5.000 người có khả năng tử vong mỗi ngày vì COVID-19, dựa trên việc lật mô hình từ dữ liệu khu vực của Trung Quốc.

Thống kê chính thức từ Trung Quốc đang chứng minh không đáng tin cậy đến mức ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới, một cơ quan thường không trực tiếp chỉ trích chính quyền về sự thiếu minh bạch trong quá trình diễn ra đại dịch, cũng bày tỏ sự nghi ngờ.

Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, nói hôm 21/12 rằng: “Ở Trung Quốc, những gì được báo cáo là số lượng ca bệnh trong ICU tương đối thấp, nhưng theo sự thật thì các ICU đang chật kín.

“Tôi không muốn nói rằng Trung Quốc đang cố tình giấu chúng tôi về chuyện gì đang xảy ra. Tôi nghĩ rằng họ đang phản ứng quá chậm.”

Một nhân viên nhà tang lễ làm việc trong bộ quần áo bảo hộ ở Bắc Kinh, ngày 17/12 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ác giả ác báo

Ông Hoành Hà (Heng He), một nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc, nhìn thấy một yếu tố siêu hình học đằng đợt bùng phát COVID hiện tại. Theo ông, mặc dù con số thương vong thực sự do đợt dịch này vẫn chưa được biết, nhưng số lượng giới tinh hoa Trung Quốc bị ảnh hưởng là rất đáng chú ý.

Nhiều người trong số họ là những nhân vật chủ chốt trong bộ máy quyền lực của chế độ và cam kết trở thành những người tuyên truyền đánh bóng hình ảnh cho ĐCSTQ.

“Có thể bạn cho rằng đó không phải là vấn đề lớn, nhưng ĐCSTQ là một tập đoàn tội phạm,” ông nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng số trường hợp gia tăng gần đây sẽ khiến mọi người nhìn nhận lại mối liên quan của họ với chế độ này. “Trói cuộc đời mình với số phận của Đảng sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho bạn.”

Ông nói, tư tưởng “gieo nhân nào gặt quả nấy” đã ăn sâu vào tâm trí người Trung Quốc từ thời cổ đại.

“Người Trung Quốc đa số tin rằng thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, và một người có thể gặp quả báo ngay trong đời này,” ông nói.

“Đó là lý do tại sao người Trung Quốc luôn cảnh báo đừng tiếp tay cho hành động sai trái—đặc biệt là việc đàn áp tín ngưỡng.”

Ông Hoành dẫn chứng các chiến dịch đàn áp tàn bạo của chế độ Trung Quốc nhắm vào Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác.

“Theo một cách nào đó, người ta có thể coi đây là nghiệp báo,” ông nói.

Khái niệm đó đã được Ngài Lý Hồng Chí, người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, mô tả trong một bài viết vào tháng 3/2020.

Ngài Lý viết, “Nhưng mà ôn dịch “virus Trung Cộng” (viêm phổi Vũ Hán) hiện nay xảy ra là có mục đích, là ôn dịch này có các mục tiêu. Nó đến để đào thải phần tử của tà đảng, và những ai cùng đứng với tà đảng Trung Cộng.”

“Không tin thì các vị hãy nhìn xem, hiện nay những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đều là những [quốc gia] đi lại gần gũi với tà đảng, người cũng như thế. Thế thì làm sao đây? Hãy tránh xa tà đảng Trung Cộng, không đứng cùng phe với tà đảng.”

Giới tinh hoa không phòng bị

Quan chức cấp cao của ĐCSTQ, những người phần lớn đã tự bảo vệ mình khỏi những tác động tồi tệ của việc phong tỏa trong vài năm qua, đột nhiên nhận thấy mình dễ bị tổn thương trong làn sóng COVID mới nhất này.

Một tài khoản trên Weibo được xác định là vợ của Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nổi tiếng với luận điệu diều hâu và lan truyền thông tin sai lệch về virus — trong đó có thông tin sai lệch rằng virus được Quân đội Mỹ mang vào Vũ Hán — gần đây đã phàn nàn rằng mình không thể tiếp cận được với bất kỳ loại thuốc kháng virus, thuốc chống viêm hoặc thuốc cảm lạnh nào.

“Chúng ta sẽ sốt bao nhiêu ngày cho đến khi bình phục?” bà ấy viết mà không đề cập đến người bị sốt là ai, theo ảnh chụp màn hình của một bài đăng đã bị xóa. “Tất cả những loại thuốc này đã đi đâu?”.  Sau đó, bà ấy nói thêm rằng đang sử dụng kem que để hạ nhiệt độ cơ thể.

Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa dân tộc Hồ Yên Cương (Hu Angang), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, người cố vấn cho giới lãnh đạo cộng sản, gần đây đã mất bố vợ vì bệnh viêm phổi do COVID-19 gây ra. Gia đình không thể liên lạc với đường dây nóng y tế trong một giờ và sau đó phải đợi xe cứu thương hàng giờ, theo một bài đăng được chia sẻ từ ông Mai Tân Dục (Mei Xinyu), nhà phân tích cấp cao tại Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc. .

“Ông này là một Đảng viên kỳ cựu được nhận huân chương nhà nước, nhưng chỉ có thể chờ hỏa táng trong nhà xác bệnh viện,” ông Mai viết hôm 21/12, đồng thời cho biết thêm rằng Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh, nơi thi thể của ông sẽ được đưa đến, đang hỏa táng khoảng 200 đến 300 thi thể mỗi ngày. “Hôm nay thì không có chỗ.”

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: