Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan đã lên tiếng phản đối các hoạt động mở rộng quân sự gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, theo The Canadian Press.

Ông Sajjan đưa ra tuyên bố này tại một phiên điều trần của ủy ban đặc biệt Hạ viện Canada về Trung Quốc hôm 12/4.

Bộ trưởng Sajjan đề cập đến việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên một số đảo và rạn san hô ở Biển Đông.

“Canada phản đối các dự án cải tạo đất và xây dựng tiền đồn ở các khu vực tranh chấp vì mục đích quân sự”, Bộ trưởng Quốc phòng Sajjan nói.

“Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh và đối tác của mình ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; đặc biệt trong việc đối mặt với các hành động đơn phương phá hoại hòa bình và ổn định”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Harjit Singh Sajjan tại Hội nghị đối thoại Brussels ngày 11/7/2018 (ảnh: MSC/MIC). Hôm 12/4/2021, ông Sajjan cho biết Canada phản đối hoạt động mở rộng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Harjit Singh Sajjan tại Hội nghị đối thoại Brussels ngày 11/7/2018 (ảnh: MSC/MIC). Hôm 12/4/2021, ông Sajjan cho biết Canada phản đối hoạt động mở rộng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hai tuần trước, Bộ Quốc phòng Canada xác nhận: Một tàu chiến của nước này đã đi qua Biển Đông vào cuối tháng 3; khi đang trên đường từ Brunei đến Việt Nam.

Tàu HMCS Calgary của Canada đã bị lực lượng Trung Quốc đeo bám một đoạn đường; trong khi chiếc tàu đi qua quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chính phủ Canada bị chất vấn về động thái liên quan đến Trung Quốc và Đài Loan

Ông Sajjan là bộ trưởng quốc phòng theo đạo Sikh đầu tiên của Canada. Ông giữ chức vụ này từ năm 2015 đến nay. Ông cũng là thành viên Đảng Tự do, đảng cầm quyền hiện nay của Thủ tướng Justin Trudeau.

Tại phiên điều trần hôm 12/4, ông Sajjan đã phải đối mặt với những lời chất vấn của các dân biểu Đảng Bảo thủ về một vấn đề khác liên quan đến Trung Quốc.

Các nghị sỹ Đảng Bảo thủ hỏi ông Sajjan về thông tin cho rằng chính phủ của Đảng Tự do “dọa cắt tài trợ cho một hội nghị quốc phòng lớn được tổ chức hàng năm ở Halifax (Anh) vì Trung Quốc”.

Politico cuối tuần qua đưa tin chính quyền Trudeau dọa cắt tài trợ để phản đối Diễn đàn Halifax có ý định trao một giải thưởng cho Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Đảng Tự do của ông Trudeau lo ngại hành động trao giải cho lãnh đạo Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Bắc Kinh coi Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) là một tỉnh thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; dù hòn đảo này có nền chính trị, hiến pháp, tiền tệ… hoàn toàn độc lập với Trung Quốc.