Sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật mới về Tây Tạng vào cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã họp báo cực lực phản đối luật mới về Tây Tạng đã được Mỹ ban hành này. Căng thẳng Mỹ – Trung lại leo thang mạnh.

Căng thẳng Mỹ – Trung tiếp tục leo thang

Theo Báo Quốc tế, ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã họp báo cực lực phản đối luật mới về Tây Tạng được Tổng thống Donald Trump ký ban hành vào cuối tuần qua. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói các vấn đề liên quan tới Tây Tạng đều là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đạo luật Chính sách và Ủng hộ Tây Tạng 2020 kêu gọi thành lập lãnh sự quán Mỹ ở Lhasa và người Tây Tạng hoàn toàn có quyền chọn một người kế nhiệm thủ lĩnh tinh thần Đạt Lai Lạt Ma hiện đang sống lưu vong.

Ngày 27/12, Tổng thống Donald Trump ký ban hành Đạo luật Bảo vệ Đài Loan năm 2020. Sự việc này khiến Bắc Kinh tức giận. Cũng trong ngày này, Triệu Lập Kiên cũng lên tiếng đòi Mỹ nên chấm dứt việc lợi dụng Đài Loan hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh. Như vậy trong vòng 2 ngày qua, động thái của 2 bên khiến căng thẳng Mỹ – Trung leo thang mạnh.

Tổng thống Trump đã ký Đạo luật Hỗ trợ và Chính sách Tây Tạng (TPSA) 2020; trong đó ngăn cản Trung Quốc can thiệp vào việc lựa chọn lãnh tụ Phật giáo Tây Tạng
Tổng thống Trump đã ký Đạo luật Hỗ trợ và Chính sách Tây Tạng (TPSA) 2020; trong đó ngăn cản Trung Quốc can thiệp vào việc lựa chọn lãnh tụ Phật giáo Tây Tạng (ảnh: Nhà Trắng/Flickr/Twitter).

Biden gặp rào cản khi chuẩn bị vào Nhà trắng

Theo Politico, Tổng thống đắc cử Joe Biden đang phàn nàn rằng chính quyền Trump sắp mãn nhiệm đã đặt ra một số “rào cản” khi ông và các cố vấn chuẩn bị vào Nhà Trắng.

Trong các phát biểu chuẩn bị hôm thứ Hai tại Wilmington, Del., Biden nói rằng ông và nhóm của mình đã rất thất vọng vì những gì ông gọi là thiếu hợp tác, đặc biệt là tại Bộ Quốc phòng và với Văn phòng Quản lý và Ngân sách. “Hiện tại, chúng tôi không nhận được tất cả thông tin mà chúng tôi cần từ chính quyền sắp mãn nhiệm ở các khu vực an ninh quốc gia quan trọng”, Biden nói ở Delaware sau cuộc họp ngắn với các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia của mình.

Covid-19 tấn công Bắc Kinh, 1 quận tuyên bố tình trạng thời chiến

Theo VietnamNet, Gần đây, dịch virus cúm Vũ Hán tái bùng phát ở Bắc Kinh. Bắc Kinh tổ chức họp báo tuyên bố quận Thuận Nghĩa, nội thành Bắc Kinh (Trung Quốc) bước vào trạng thái thời chiến. Đồng thời, nhiều tòa chung cư, cộng đồng dân cư ở Bắc Kinh đã xuất hiện dịch bệnh và đều bị phong tỏa.

Quan chức quận Thuận Nghĩa, ông Chi Hiện Vỹ trong cuộc họp báo hôm 26/12 cho biết, cơ quan y tế Bắc Kinh sẽ hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic của gần 120.000 dân sinh sống trong quận trước 0h30 ngày 27/12

Trước đó, một ca nhiễm không có triệu chứng đã xảy ra ở quận Tây Thành, Bắc Kinh và được đưa đến bệnh viện để điều trị. Quận Tây Thành là khu vực quyền lực nòng cốt của chính quyền Trung Quốc. Các cơ quan đầu não trung ương như Trung Nam Hải, Ủy ban Trung ương, Văn phòng Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Bộ tổ chức Trung ương, Ban Tuyên truyền, Quốc vụ viện, …đều nằm ở quận Tây Thành.

Covid-19 lại tấn công Bắc Kinh
Nhân viên y tế lấy mẫu từ người dân quận Thuận Nghĩa, Bắc Kinh (ảnh: Tân Hoa xã).

Thủ tướng kêu gọi ‘toàn dân tố giác người vượt biên trái phép’

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động “toàn dân tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác”.

Trong hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị “từng thôn làng, khu phố phải phát huy phong trào tố giác tội phạm vượt biên. Bộ Y tế báo động các địa phương đề phòng tối đa, phát hiện và khoanh vùng nhanh, không để dịch bệnh lây lan dịp Tết Nguyên đán”.

Ông nêu rõ trên đây là yêu cầu đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương; các tỉnh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc “nhất định không được mất cảnh giác với Covid-19”.

Tìm F1 đi chung bệnh nhân 1440, xuống xe tại quận 9

Theo Tuổi trẻ, chiều 28/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 với 24 quận huyện để đưa ra những giải pháp ứng phó dịch bệnh.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế nói rằng hiện nay có một ca F1 của bệnh nhân 1440 chưa tìm thấy. Người này tên K., đi chung với bệnh nhân 1440 rồi xuống xe tại đường Nguyễn Xiển (quận 9). TP.HCM đang tích cực truy vết trường hợp này cùng các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440 và bệnh nhân vừa phát hiện tại quận 5 (bệnh nhân 1451).

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM sáng 28-12, nam thanh niên 23 tuổi (thường trú tại chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5) dương tính với COVID-19 có tiếp xúc với bệnh nhân 1440.