Cựu cán bộ Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. HCM và các đồng phạm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội buôn lậu.

Theo Zing, ngày 26/7, Công an TP. HCM khởi tố, bắt tạm giam Võ Văn Đông, cựu cán bộ Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế và 6 đối tượng khác (chủ container hàng lậu) về hành vi Buôn lậu.

Động thái này của cơ quan điều tra diễn ra trong quá trình mở rộng vụ án Buôn lậu do Hoàng Duy Tiến – nguyên cán bộ Đội 7 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (PC03, cảnh sát Kinh tế, Công an TP HCM) thực hiện. Đến nay có tổng cộng 23 người bị khởi tố. Đông cùng 6 bị can được cho là thuê Tiến nhập lậu máy móc cũ từ nước ngoài về bán kiếm lời.

Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Theo cáo trạng dẫn từ báo Tuổi Trẻ, Tiến thỏa thuận với một số chủ cửa hàng kinh doanh máy móc cũ, thông qua doanh nghiệp do Tiến thành lập để nhập máy móc đã qua sử dụng ở nước ngoài về tiêu thụ trong nước, bằng cách kê khai gian dối là thiết bị nhập khẩu nhằm mục đích đưa vào sản xuất.

Cụ thể, khi chủ hàng có nguồn thiết bị, máy móc cũ ở nước ngoài thì gửi danh sách hàng cho Tiến, Tiến chỉ đạo các nhân viên của mình làm hồ sơ nhập khẩu, lấy đơn vị nhập khẩu là các công ty do Tiến lập ra với chi phí nhập mỗi container dao động từ 60 – 90 triệu đồng, sau đó các chủ hàng sẽ thanh toán tiền công cho Tiến.

Quá trình thực hiện hành vi trên, Tiến đã chỉ đạo các đồng phạm thành lập nhiều công ty khác nhau để đứng tên pháp nhân nhập khẩu các container hàng và phân công công việc cụ thể cho các nhân viên để làm thủ tục, hồ sơ nhập khẩu các container này.

Từ tháng 8/2019 đến nay, Hoàng Duy Tiến và đồng phạm đã thành lập 47 công ty, sử dụng tư cách pháp nhân của 45/47 công ty để mở nhập khẩu gần 1.300 container hàng máy móc thiết bị cũ từ nước ngoài, với trị giá tính thuế là gần 200 tỷ đồng.