Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) vừa cho biết, cây gỗ nghiến 1.000 tuổi trong rừng Cốc Sâm đã bị đổ gục do rỗng ruột.

Theo báo Dân Trí, cây gỗ nghiến 1.000 tuổi này có số hiệu 285, ở tiểu khu 164, lô 15, thuộc thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly, Bắc Hà, Lào Cai. Cây gỗ này đã già cỗi, rỗng ruột, cụt ngọn từ trước, khi gặp gió lớn thì bị đổ gãy.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh – Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết, cây gỗ nghiến tại thôn Cốc Sâm là cây gỗ nghiến lớn nhất Việt Nam, có nguồn gen quý hiếm thuộc nhóm IIA.

Theo báo Vietnamplus, ngày 25/11/2014, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam và UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) công bố quyết định công nhận cây gỗ nghiến 1000 tuổi này là Cây di sản Việt Nam. Khi đó, cây gỗ có chu vi thân cây là 9,6 mét; đường kính thân cây là 3,1 mét; chiều cao cây khoảng 45 mét.

Bằng phương pháp khoan tăng trưởng, đồng thời đối chứng thực tế, so sánh với tăng trưởng của các cây gỗ nghiến mọc tái sinh tự nhiên liền kề, các nhà khoa học xác định tuổi của cây gỗ nghiến này khoảng hơn 1.000 tuổi.

Vào thời điểm đó, cây gỗ nghiến 1.000 năm tuổi là Cây di sản thứ 4 được công nhận trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là cây gỗ nghiến có đường kính lớn nhất trong quần thể 231 cây gỗ nghiến, gỗ trai tại thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai).