Thông qua mạng xã hội, một gia đình ở Nghệ An may mắn tìm lại được người thân mất trí nhớ đã đi lạc 23 năm.

Mất tích khi đi đào vàng

Ông Trần Văn Hà (sinh năm 1952) là con trai cả trong một gia đình có 6 anh chị em ở Nghệ An. Năm 1972, ông nhập ngũ ở Quảng Trị. Sau khi xuất ngũ, ông về quê lập gia đình và sinh được 5 người con gái.

Nhà đông con, nên dù quần quật làm ruộng quanh năm nhưng vợ chồng ông Hà vẫn không đủ tiền lo cho con cái. Cuộc sống khốn khó, đầu năm 1997, ông Hà đã theo 9 người đàn ông cùng xóm vào Lâm Đồng khai thác vàng.

Chia sẻ với PV Tuổi Trẻ, em trai ông Hà, ông Trần Văn Tân (57 tuổi) cho biết “Anh tôi đi phu vàng lúc mới 45 tuổi. Trước ngày đi, anh nói với mẹ và tôi rằng: Con đi đào vàng kiếm tiền nuôi con, chưa biết ngày về. Nếu có bất trắc, mẹ và em lo giúp các cháu”.

Sau vài tuần ở bãi vàng, không chịu đựng được cảnh làm việc kham khổ và bị chủ bãi ngược đãi nên ông Hà đã bỏ đi, không ai biết ông đi đâu. Khoảng nửa năm sau, 8 người đàn ông còn lại cũng về quê. Ông Tân kể lại với PV Thanh Niên “Họ về nhưng không thấy anh trai tôi nên tôi đến nhà hỏi thăm thì họ đều nói không biết anh đi đâu”

Gian khổ tìm cha

Kể từ đó, gia đình ông Hà rong ruổi khắp nơi, dò hỏi về tin tức của ông, còn bỏ công vào miền Nam, tìm khắp các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu… nhưng không hay tung tích gì.

Thậm chí năm 2007, ông Nguyễn Hữu Bảy (49 tuổi, con rể đầu của ông Hà) dù chưa biết mặt cha vợ, vẫn cùng ông Tân lặn lội vào bãi vàng năm xưa để tìm ông Hà nhưng không khả quan.

Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ.

Mới đầu, gia đình vẫn hy vọng một phép màu sẽ đưa ông về nhà. Hễ nghe tin tức của ông ở đâu, con cháu lại lặn lội tìm đến. Rồi tin tức cũng thưa dần, những tia hy vọng cuối cùng còn le lói cũng tắt dần. Những người trong gia đình ông đinh ninh rằng “ông đã chết ở bãi vàng hoặc đâu đó”.

Theo Tuổi Trẻ, khi ông Hà đi đào vàng, con gái út còn chưa được một tuổi. Ông đi lạc khiến bà Vinh (vợ ông) phải cáng đáng mọi chuyện trong gia đình. Mòn mõi nuôi con, chờ chồng trở về, bà Vinh qua đời ở tuổi 53.

Bất ngờ tìm lại người cha đi lạc nhờ MXH

Thế rồi một ngày tháng 9 năm 2020, bà Đặng Thị Huyền, vợ ông Tân, dùng Facebook thì thấy một người đăng tin tìm thân nhân cho người đàn ông vô gia cư đang sống lang thang ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Đoạn video ngắn quay cảnh một người đàn ông gầy gò ăn tô bún ngon lành. Ngờ ngợ rằng người đàn ông trong video là anh rể, bà Huyền gọi chồng ra kiểm tra.

Nhiều năm không gặp, ông Tân cũng không dám nhận đây là anh trai mình. Sau đó, ông nhờ người quay video cắt tóc cho người vô gia cư thì thấy hiện ra vết sẹo giống của anh trai mình.

Ảnh chụp màn hình Thanh Niên.

Hai ngày sau, ông Tân cùng một người con gái của ông Hà vượt quãng đường gần 400km từ Nghệ An vào Quảng Trị tìm gặp người đàn ông trong video. Sau khi tận mắt thấy hình dáng và cử chỉ của người đàn ông vô gia cư, ông Tân khẳng định đây chính là người anh trai mình mà gia đình đang tìm kiếm.

Sau 20 năm tìm lại được người thân, ông Tân và con gái ông Hà vừa mừng vừa tủi. Thế nhưng dường như ông Hà đã mất trí nhớ, ông không còn nhận ra hai người trước mặt mình là em trai và con gái mình.

Ông Hà trở về quê ở tuổi 68, khi trở về, các con ông đều đã có gia đình riêng. Cha mẹ ông và người vợ tần tảo từng mong ngóng ông về đã qua đời. Tuy nhiên, chị Hồng, con gái ông vẫn cảm thấy thật may mắn: “Nghĩ đến cha mình bao nhiêu năm lang thang đầu đường xó chợ, thấy xót xa lắm! Cũng may mắn là chúng tôi đã tìm thấy cha. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi”.