Một nhà nghiên cứu cho rằng chính quyền Joe Biden và giới truyền thông chủ lưu đã tiếp tay cho Trung Quốc che đậy hoạt động của Viện Virus học Vũ Hán và phát tán lời nói dối về nguồn gốc Covid-19.

Tình trạng che đậy này có thể là lời nói dối lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, theo nhận định của nhà nghiên cứu John Mac Ghlionn trên tờ The Epoch Times.

Ông Ghlionn đề cập đến một tài liệu của The Intercept, cho biết cả Viện virus học Vũ Hán và Trung tâm thí nghiệm Động vật của Đại học Vũ Hán “cùng với đối tác của họ – Liên minh EcoHealth có trụ sở tại Hoa Kỳ”, đã tham gia vào việc “nghiên cứu GOF”.

Nghiên cứu GOF (Gain-of-function research) là nghiên cứu y học làm biến đổi gen của virus theo hướng tăng cường các chức năng sinh học của nó. Các loại biến đổi có thể bao gồm việc thay đổi cơ chế sinh bệnh, khả năng lây truyền hoặc phạm vi vật chủ. Nói cách khác, GOF có thể bao gồm việc điều chỉnh các tác nhân gây bệnh để khiến chúng nguy hiểm hơn, dễ lây nhiễm hơn, có thể “kháng” vắc xin và các phương pháp điều trị đơn giản.

Theo The Intercept, hoạt động nghiên cứu trên đã diễn ra dù cơ quan tài trợ của Hoa Kỳ quy định rằng không được chi tiền cho hoạt động như vậy.

Trung Quốc sử dụng tiền tài trợ của Mỹ vào hoạt động nghiên cứu GOF

Nói với tờ Newsweek, nhà sinh học phân tử Richard Ebright lập luận rằng, các tài liệu cho thấy “các khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã được sử dụng cho hoạt động nghiên cứu GOF gây tranh cãi tại Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng, đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Ghlionn cho hay, nếu nhà sinh học Ebright nói đúng (có rất nhiều lý do để nghĩ như vậy) thì ông Fauci đã nói dối trước Quốc hội Mỹ. Đây là một trọng tội có thể dẫn đến án tù tới 5 năm.

“Đáng lo ngại hơn, lời nói dối của Fauci là triệu chứng của tình trạng bất ổn sâu sắc hơn nhiều đang bao trùm đất nước. Người dân Mỹ đã bị các phương tiện truyền thông dòng chính soi mói. Nghi vấn về việc virus xuất hiện từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc ) bị coi là phân biệt chủng tộc và thông tin sai lệch”, chuyên gia Ghlionn tiếp tục.

Ông Ghlionn bình luận: “Một loại virus chết người đã bị chính trị hóa. Điều này, không ai được hưởng lợi, ngoại trừ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

“Tuy nhiên, Trung Quốc không muốn thừa nhận lỗi lầm. Họ đang bận rộn đưa ra những lời nói dối rằng virus xuất hiện từ bang Maine (Hoa Kỳ)”, ông Ghlionn nói.

Chuyên gia Ghlionn nói: “Chúng ta không còn cách nào để chính quyền Trung Quốc chịu trách nhiệm. Sự dối trá tiếp tục được đưa vào cuộc sống bởi những kẻ không trung thực. Một số người giữ các vị trí quyền lực trong chính phủ và truyền thông dòng chính”.

Ông cho rằng nước Mỹ đã phải “trả giá đắt” vì lời nói dối đó. “Đó có phải là lời nói dối lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ?”, ông Ghlionn viết.