Trung Quốc đang thực thi một chiến lược thâm hiểm ở Biển Đông và có thể gia tăng các hành vi nguy hại đối với các nước trong khu vực, theo ông David Livingstone, một cựu quan chức ngoại giao Australia và là một chuyên gia chiến lược và an ninh quốc tế.

‘Thảm họa sắp xảy ra’: Australia không được hiểu sai chiến lược chết người của Trung Quốc” – đó là tiêu đề bài bình luận của ông Livingstone trên SMH sáng nay (28/6).

Ông Livingstone đề cập đến vụ Trung Quốc đưa lượng lớn các máy bay chiến đấu xâm phạm không phận Đài Loan. “Các hành động của Trung Quốc báo hiệu một giai đoạn mới, quyết đoán hơn và chết chóc hơn” của Bắc Kinh nhằm thống trị Biển Đông, theo ông Livingstone.

Vị chuyên gia chiến lược cho rằng Bắc Kinh đang “có kế hoạch thách thức cam kết của phương Tây trong việc triển khai quân sự ở Biển Đông và chia rẽ Mỹ với các đồng minh”.

Ông lưu ý rằng trong lịch sử, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhiều lần thể hiện sự hiếu chiến của mình. Ví dụ: Quân đội Trung Quốc đã tấn công quân đội Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc năm 1950; tấn công Ấn Độ năm 1962; phục kích lực lượng Liên Xô và kích động xung đột biên giới năm 1969; xâm lược Việt Nam năm 1979; và tấn công lại Ấn Độ vào năm 2021.

Chuyên gia Livingstone cho biết: “Đây là một khuôn mẫu đã được thiết lập và công nhận trong phương pháp chiến tranh của Trung Quốc. Henry Kissinger gọi nó là ‘khái niệm răn đe tấn công’ và ‘chiến lược phủ đầu’ của Trung Quốc”.

4 yếu tố trong chiến lược phủ đầu của Trung Quốc

“Có bốn yếu tố chung cho tất cả các hành động này của Trung Quốc”, theo ông Livingstone.

Ông cho biết: Yếu tố đầu tiên là một cuộc tấn công bất ngờ của Trung Quốc. Thứ hai, nó giáng một đòn mạnh vào đối thủ của Trung Quốc. Thứ ba, Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng để hứng chịu những tổn thất đáng kể trong hành động này. Và thứ tư, Trung Quốc đảm bảo mục tiêu chiến lược là ngăn chặn đối thủ của họ có thêm hành động mà Trung Quốc cho là có nguy cơ an ninh.

“Xung đột quân sự toàn diện không phải là phong cách ưa thích của Trung Quốc”, ông Livingstone cho biết. “Thay vào đó, nhiều khả năng nó sẽ tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ có giới hạn nhưng chết người nhằm vào đối thủ vào thời điểm và địa điểm mà họ lựa chọn; sau đó là các nỗ lực ngoại giao và thông tin sai lệch nhằm hạn chế xung đột”.

“Khi phát động cuộc tấn công, Trung Quốc sẽ cảm thấy rằng họ đã đưa ra lời cảnh báo công bằng của phương Tây”. Trong nhiều năm, Trung Quốc đã phản đối các hoạt động giám sát của máy bay và tàu nước ngoài ở Biển Đông. Cách phản đối của Trung Quốc ngày càng trở nên hiếu chiến. Ví dụ, gần đây máy bay Trung Quốc đã bay chắn ngang đường máy bay giám sát của Úc. Sau đó nó vừa phát pháo sáng, vừa thả ra một bọc gồm vô số các miếng nhôm sắc nhọn về phía máy bay Úc. Một số mảnh đã chui vào trong động cơ của máy bay Úc.

Ông Livingstone cho rằng Trung Quốc “sẽ không giảm leo thang”. Thay vào đó, họ thậm chí có thể gây ra hành động nghiêm trọng hơn nếu Úc vẫn tiếp tục các hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

Một máy bay ném bom của quân đội Trung Quốc bay phía trên máy bay chiến đấu của Đài Loan tại không phận bên trên eo biển Đài Loan (ảnh: South China Morning Post).
Một máy bay ném bom của quân đội Trung Quốc bay phía trên máy bay chiến đấu của Đài Loan tại không phận bên trên eo biển Đài Loan trong năm 2020 (ảnh: South China Morning Post).

Ông phân tích rằng Trung Quốc cố tình tấn công một đồng minh của Mỹ, mà không phải chính Mỹ. Vì điều đó sẽ làm trì hoãn và làm phức tạp thêm phản ứng của Mỹ vì bản thân Mỹ không bị tấn công.

Thứ hai là cuộc tấn công của Trung Quốc sẽ nhắm vào thời điểm và địa điểm gây bất lợi cho các tàu sân bay của phương Tây – Hoa Kỳ không có mặt tại chiến trường. Đó sẽ là một số sự phân tâm lớn khác đối với Hoa Kỳ.

Thứ ba, Trung Quốc sẽ tiến hành giai đoạn hậu tấn công. Nó đã chuẩn bị sẵn câu chuyện của mình, cáo buộc quốc gia kia có mối đe dọa hoặc vi phạm thô bạo nào đó. Nó sẽ kích động người dân Trung Quốc và làm lu mờ quan điểm quốc tế về những gì đã thực sự diễn ra. Trung Quốc sẽ kêu gọi bình tĩnh và đối thoại, nhưng sẽ không khoan nhượng trong việc khẳng định yêu sách của họ đối với khu vực.

Mỹ có thể sẽ phải vật lộn để thuyết phục thế giới rằng hành động của Trung Quốc là hành động gây hấn. Phương Tây sẽ có một số hành động chống lại Trung Quốc; nhưng sau đó sẽ là một tình trạng bế tắc; đó chính là một thủ đoạn chiến lược của Trung Quốc. Vì vậy, rất có thể trong tương lai không xa, Úc sẽ trở thành mục tiêu cho một cuộc tấn công như vậy ở Biển Đông. Điều đó là một “thảm họa sắp xảy ra”, theo ông Livingstone.