Khả năng xảy ra chiến tranh Mỹ-Trung là có thật; và nó sẽ không chỉ giới hạn ở các điểm nóng như Biển Đông, mà sẽ lay lan ra khắp thế giới.

Thiếu tướng Lục quân Hoa Kỳ Richard Coffman cho rằng người Mỹ phải sẵn sàng và đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trên toàn thế giới với Trung Quốc, theo The Epoch Times.

Thiếu tướng Coffman là một nhà lãnh đạo trong chương trình Phương tiện Chiến đấu Thế hệ Tiếp theo (NGCV) của quân đội Mỹ. Ông cho biết, chương trình này đang giúp Mỹ chuẩn bị cho một cuộc xung đột toàn cầu với Trung Quốc.

Trước đó, giới lãnh đạo cấp cao của quân đội Trung Quốc đã gợi ý về khả năng bùng nổ chiến tranh Mỹ-Trung. Tướng Trung Quốc Hứa Kì Lượng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, là tư lệnh cao thứ hai, chỉ sau Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hồi đầu tháng 3, ông Hứa kêu gọi tăng chi tiêu quân sự; vì ông nhận định rằng xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là điều không thể tránh khỏi. Đây là lần đầu tiên giới quân đội cấp cao của Trung Quốc đưa ra tuyên bố như vậy.

Vài ngày sau, vào ngày 10/3 và ngày 15/3, ông Coffman đề cập đến tuyên bố của ông Hứa; lần lượt tại các bài phát biểu trực tuyến tới Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) và Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA).

Ông Coffman cho rằng ý tưởng tham chiến với Mỹ của Trung Quốc “thật ngu ngốc nhưng … chúng ta phải sẵn sàng, bất kể là nó xảy ra ở đâu hay khi nào.”

Ông Coffman cho biết có “nhiều kẻ xấu” trên thế giới và Đảng Cộng sản Trung Quốc là một trong số đó. Nhưng không giống như các bên khác, Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

Ông giải thích thêm: “Họ đang sử dụng toàn bộ chính phủ của mình, 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày mỗi năm, trên các lĩnh vực ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế [để cạnh tranh và làm suy yếu Hoa Kỳ]”.

Nếu chiến tranh Mỹ-Trung xảy ra, nó sẽ ‘lan nhanh hơn cả cháy rừng’

Theo ông Coffman, Hoa Kỳ chỉ có 2 lựa chọn khi đối mặt với sự cạnh tranh quân sự của Trung Quốc. Đó là răn đe hoặc kích động xung đột. “Hoa Kỳ đang trong thế răn đe; [bởi vì] chúng ta không muốn xảy ra chiến tranh.”

Để tránh hiểu sai, ông Coffman giải thích rằng: Khi Bắc Kinh tin rằng Hoa Kỳ đã nhượng bộ hoặc không sẵn sàng cho chiến tranh; thì họ sẽ kích động thêm, hoặc thậm chí khơi mào chiến tranh. Vì vậy, thay vào đó, Hoa Kỳ phải luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn cầu với Trung Quốc.

Ông Coffman tin rằng nếu xảy ra xung đột quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc; thì Bắc Kinh sẽ không giới hạn cuộc xung đột ở Biển Đông hay eo biển Đài Loan.

Thiếu tướng Mỹ nhận định: “Dù cuộc chiến bùng nổ ở những nơi đó hay nơi khác; nó sẽ diễn ra nhanh trên toàn cầu, lan nhanh hơn cả cháy rừng”.

Ông Coffman cảnh báo rằng xung đột có thể sớm lây lan trong một đêm tới Bắc Cực hoặc châu Phi. Ông cảnh báo: “Đây là một tình huống toàn cầu mà chúng tôi sẽ phải đối phó.

“Bất kỳ niềm tin nào cho rằng Trung Quốc sẽ tự giới hạn về xung đột quả là thiển cận.”

Từ Khóa: