Quà lớn, quà bé, các hoạt động tặng quà của chính quyền Biden dành cho Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Nghe audio bài “Chính quyền Biden liên tiếp ‘tặng quà’ cho Trung Quốc”.

Chính quyền Joe Biden đã huỷ bỏ yêu cầu dẫn độ và trả lại tự do cho bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Trung Quốc Huawei. Bên cạnh đó, Mỹ còn bổ nhiệm các bộ máy thân Bắc Kinh ủng hộ việc thiết lập lại quan hệ với Trung Quốc.

Theo phân tích của cựu quan chức Hải quân Hoa Kỳ – ông Stu Cvrk, ngay từ đầu chính quyền Biden đã tỏ ra khá mềm mỏng với Trung Quốc. Việc đưa ra “chính sách ngoại giao con tin” của Bắc Kinh chỉ là sự kiện mới nhất trong một loạt các hoạt động “tặng quà liên tục” của chính quyền Biden cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chính quyền Joe Biden huỷ bỏ dẫn độ và trả lại tự do cho Mạnh Vãn Châu

Ngày 24/09, bà Mạnh Vãn Châu đã ký một thỏa thuận với chính quyền Biden. Theo tuyên bố từ Văn phòng Công vụ Hoa Kỳ, bà Mạnh thú nhận là “chịu trách nhiệm đối với vai trò chính trong việc thực hiện một kế hoạch lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu”. Bản thỏa thuận đề cập đến việc cố ý đưa ra tuyên bố sai lệch về hoạt động của Huawei ở Iran.

Sau khi bà Mạnh ký kết thỏa thuận nhận tội, yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ đến Canada do chính quyền Trump khởi xướng cũng bị hủy bỏ. Ngày 26/09, CFO Mạnh Vãn Châu đã được trả tự do và có mặt tại sân bay Quốc tế Bảo An, Thâm Quyến. Thỏa thuận này “đổi lấy hai công dân người Canada đang bị giam giữ tại Trung Quốc, đang chờ xét xử với các cáo buộc cao hơn”.

Hai người này bị bắt giữ tại Trung Quốc như là “con tin” để trả đũa vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của chính quyền Trump.

Trung Quốc đặt ra tiền lệ cho việc trao đổi con tin trong tương lai

Theo phân tích của cựu đại úy hải quân Cvrk trên tờ The Epoch Times, ĐCSTQ có thể tiếp tục dùng trò bắt giữ công nhân nước ngoài để làm vật đánh đổi cho các công dân Trung Quốc trong tương lai.

Theo ông Cvrk, những người này được sử dụng để làm “mồi nhử” cho gián điệp Trung Quốc và những người khác đang bị truy tố vì những tội ác mà họ thực hiện ở Hoa Kỳ. 

Hoa Kỳ đã huỷ bỏ các lệnh hành pháp thời Trump dẫn đến lợi ích kinh tế cho ĐCSTQ. Không những thế, Tổng thống Joe Biden còn bổ nhiệm các bộ máy thân thiện với Trung Quốc; bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Những người này được bổ nhiệm vào các vị trí mà tương lai sẽ được dàn dựng để “tặng quà” cho Trung Quốc, theo ông Cvrk.

Một danh sách dài những “món quà” mà chính quyền Biden dành tặng Trung Quốc

Ông Biden rút lại lệnh cấm WeChat và TikTok

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh cấm các ứng dụng này vì lý do bảo mật. Các  ứng dụng này được cho là lén lút thu thập dữ liệu người dùng và sử dụng với “ý định xấu”.

Tuy nhiên vào tháng 6, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức hủy bỏ danh sách các giao dịch bị cấm trước đây với TikTok và WeChat. Chính điều này đã mở đường cho ĐCSTQ tiếp tục xâm nhập và thu thập thông tin từ những người Mỹ sử dụng các ứng dụng đó.

Mỹ dán nhãn Diệt chủng của ĐCSTQ là “Chuẩn mực văn hóa”.

Vào cuối tháng 2, ông Biden đã biện minh cho chính sách của ĐCSTQ đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Trong khi chính quyền Trump gọi cách đối xử đó là tội ác diệt chủng; thì ông Biden gọi đó là một “tiêu chuẩn khác”. Ông cho rằng: “Mỗi quốc gia có những chuẩn mực khác nhau và các nhà lãnh đạo của họ phải tuân theo”.

Theo ông Cvrk, ông Biden đã cung cấp vỏ bọc ngoại giao cho việc ĐCSTQ tiếp tục gây hấn ở Đông Turkestan, Tây Tạng, Nam Mông Cổ, Hồng Kông. Trong tương lai, Đài Loan cũng không thuộc ngoại lệ.

Bản ghi nhớ về “Bài ngoại” của ông Biden

Ngày 26/1, ông Biden đã ký một bản ghi nhớ có tiêu đề, “Bản ghi nhớ lên án và chống lại phân biệt chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ.”

Một điều khoản quan trọng trong bản ghi nhớ đó là “giảm thiểu ngôn ngữ phân biệt chủng tộc trong việc mô tả đại dịch COVID-19”. Đây được coi như là một yêu cầu của ông Biden rằng phải chấm dứt gọi SARS-CoV-2, loại virus gây dịch bệnh Covid-19 là “virus Trung Quốc”.

Đây được coi như một cuộc đảo chính tuyên truyền lớn giúp cho ĐCSTQ chối bỏ về nguồn gốc virus.

Tạo điều kiện cho ĐCSTQ tham gia vào lưới điện Hoa Kỳ

Ngày 1/5/2020, Cựu Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh 13920 về việc “cấm, thay thế và đặt ra các tiêu chí mới về thiết bị điện hệ thống điện công suất lớn đến từ quốc gia nước ngoài có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia”.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden lại hủy bỏ Sắc lệnh hành pháp này. Ông Cvrk cho rằng động thái này đã mở đường cho Trung Quốc tiến đến “một tương lai mà Bắc Kinh có thể ‘tắt ánh sáng’ của Hoa Kỳ để có được lợi thế địa chính trị hoặc kinh tế”.

Không đòi Trung Quốc bồi thường cho “thiệt hại từ COVID”

Nỗi sợ hãi lớn nhất của ĐCSTQ là sự đồng thuận của thế giới sẽ khiến Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại về kinh tế và sinh mạng do COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, ông Biden không ủng hộ yêu cầu của chính quyền Trump về việc đòi “bồi thường COVID” từ Trung Quốc. Có vẻ như chính quyền Biden đang giúp Trung Quốc thoát khỏi tình huống phải bồi thường khoản nợ khổng lồ cho thế giới.

Bổ nhiệm Đại sứ ủng hộ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Ông Biden bổ nhiệm bà Linda Thomas-Greenfield làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà Linda từng được ĐCSTQ trả tiền để phát biểu tại một sự kiện của Viện Khổng Tử vào năm 2019.

Bà từng ca ngợi Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của ĐCSTQ. Trên thực tế, thứ Sáng kiến này sử dụng chính sách ngoại giao bẫy nợ để giành quyền kiểm soát các cảng biển nước ngoài và cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khác.

Chính vì vậy, những hành động thực sự đối đầu với Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc của bà Linda sẽ rất ít và xa vời.

Ông Biden thu hồi sắc lệnh ngăn chặn tuyên truyền cho ĐCSTQ ở các trường Đại học Hoa Kỳ

Chính quyền Trump ra sắc lệnh yêu cầu “các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học và sau trung học tiết lộ tất cả các hợp đồng và giao dịch với Viện Khổng Tử”, một hệ thống giáo dục bị nghi ngờ là kênh tuyên truyền của ĐCSTQ.

Vào ngày 26/1, ông Biden đã hủy bỏ chính sách đó; mở lại cánh cửa cho ĐCSTQ tiếp tục lật đổ các trường cao đẳng và đại học của Mỹ thông qua các Viện Khổng Tử.

Cho phép xem xét các chính sách Trung Quốc thời Trump

Bà Melanie Hart, điều phối viên Chính sách về Trung Quốc của ông Biden đang dẫn đầu một nhóm đang xem xét Sáng kiến ​​“Mạng lưới sạch” của ông Trump. Mạng lưới này vốn khuyến khích các quốc gia loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G.

Bà Hart từng tham gia một chuyến thăm Trung Quốc do ĐCSTQ tài trợ, từng đóng góp cho một báo cáo “hối thúc quan hệ tài chính và quân sự chặt chẽ hơn” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ ủng hộ chính sách ‘Một Trung Quốc’

Bất chấp việc Bắc Kinh ép buộc Hồng Kông phải sát nhập với đại lục, bất chấp sự đe dọa của Hải quân Trung Quốc đối với Đài Loan, chính quyền Biden vẫn công khai tuyên bố tiếp tục ủng hộ chính sách “một Trung Quốc”.

Đó được coi là một món quà mà ông dành cho Trung Quốc. Như vậy, ông Biden có thể làm gì nếu quân đội Trung Quốc xâm lược Đài Loan?

Mỹ bỏ phiếu truy tố công dân Trung Quốc bị buộc tội gián điệp

Theo tờ The New York Times, Bộ Tư pháp Mỹ đã từ bỏ vụ khởi tố do chính quyền Trump đưa ra nhắm vào 5 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã cố tình che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc. Theo ông Cvrk, điều này “đặt ra nghi vấn về nỗ lực của Bộ (Tư pháp) trong việc chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

Ông Biden gián tiếp tặng Lithium của Afghanistan cho Trung Quốc

ĐCSTQ đã lên kế hoạch khai thác nguồn tài nguyên lithium của Afghanistan để sản xuất xe điện, pin EV và thúc đẩy các công nghệ xanh.

Cuộc rút quân hỗn loạn của chính quyền Biden đã mở đường cho Taliban lên nắm quyền điều hành đất nước. Đây được coi như một cuộc đảo chính kinh tế hoàn hảo cho ĐCSTQ. Điều này bị Trung Quốc lợi dụng để tuyên truyền bôi nhọ Mỹ, đồng thời cho phép Bắc Kinh tiếp cận các cơ sở hạ tầng quân sự mà Mỹ để lại cho Afghanistan.

Hoạt động ‘tặng quà’ Trung Quốc vẫn đang diễn ra

Cựu sĩ quan Mỹ Stu Cvrk bình luận: “Trên khắp các vấn đề từ lớn đến nhỏ, chính quyền Biden đang áp dụng những chính sách tặng quà có lợi cho Bắc Kinh. Có rất nhiều ví dụ khác ngoài danh sách trên”.

Ông cho biết: “Các hoạt động tặng quà sẽ tiếp tục diễn ra, vì chính quyền (Biden) có một số nhân viên chính trị được bổ nhiệm trong quá khứ đã bị mục ruỗng bởi những khoản hối lộ từ ĐCSTQ, các chức vụ ngồi mát ăn bát vàng, và nhiều bổng lộc khác”.

Ông cho rằng “những người này sẵn sàng, sẵn lòng và có khả năng cung cấp cho Bắc Kinh một khoản lợi nhuận cao từ các khoản đầu tư của họ.”