chinh quyen trump chong lai van hoa chet choc cua trung quoc
Tổng thống Donald Trump phát biểu về chính sách nhập cư trước những người ủng hộ tại Trung tâm Hội nghị Phoenix ở Phoenix, Arizona (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).

Vị quan chức cấp cao này chỉ rõ Nhà Trắng đã thực hiện 13 chính sách cơ bản kể từ năm 2017 nhằm buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các biện pháp kiểm soát dân số và hoạt động đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Các biện pháp chính bao gồm ban hành Đạo luật Chính sách Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ 2020 và cắt tài trợ cho các chương trình của Liên Hợp Quốc hợp tác với Trung Quốc năm 2017.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Ullyot nói với tờ Free Beacon: “Ngược lại với chính quyền tiền nhiệm và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác chỉ có những bài phát biểu và lời lẽ suông, thì Tổng thống Trump đã có hành động quyết đoán. Các chính sách của Tổng thống Trump rất coi trọng con người, mỗi một người, dù chưa được sinh ra, hay nghèo khó, bệnh tật, già cả, thì đều có giá trị vốn có”.

Chính quyền Trump coi việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là mối quan tâm hàng đầu trong bối cảnh Bắc Kinh đang thực hiện các hoạt động đàn áp thô bạo và nghiêm trọng, “từ việc ép buộc phụ nữ phá thai, cưỡng bức triệt sản, cưỡng chế thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đến cưỡng bức lao động, bạo lực tình dục, cưỡng hiếp trong trại giam, hôn nhân cưỡng ép”.

‘Văn hóa chết chóc’

Thông tin về những hoạt động đàn áp cho thấy chính quyền Trung Quốc đang mang lại một “nền văn hóa chết chóc” (culture of death) cho người dân, theo học giả Nicholas Eberstat tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI). Các chuyên gia mô tả rằng phương pháp cưỡng chế triệt sản, khống chế sinh đẻ, và bắt giam đối với người Duy Ngô Nhĩ rất gần với hình thức “diệt chủng”.

Giáo sư William Saunders tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ cho biết, bằng cách hạn chế các quyền tự do tôn giáo, pháp quyền và thậm chí kiểm soát sinh đẻ của người Duy Ngô Nhĩ, chính quyền Trung Quốc đang rời xa một nền văn hóa phát triển sự sống.

“Những [quyền] đó đều cần thiết cho bất kỳ xã hội nào để bắt đầu tiếp cận một nền văn hóa sự sống. Trong trường hợp những quyền đó bị từ chối, thì bạn đang xây dựng một nền văn hóa chết chóc”, ông William nói.

Ông Eberstadt cũng nói với Free Beacon rằng hiện có hàng triệu người già ở nông thôn Trung Quốc không được gia đình hay họ hàng chăm sóc. Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến tình hình thêm trầm trọng.

“Chúng ta có thể sắp chứng kiến ​​một thảm họa nhân đạo ở vùng nông thôn Trung Quốc xảy ra với với hàng chục triệu người yếu thế”.

Từ Khóa: