Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng được ca ngợi; vì ông thiết lập di sản mạnh mẽ chưa từng có; nhằm chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đó là bình luận của bà Arielle Del Turco, phó giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo, Hội đồng Nghiên cứu Gia đình.

Trên The Daily Signal ngày 16/11, bà Turco viết: “Chính quyền Trump có cách tiếp cận đa ngành; toàn bộ chính phủ nhắm vào giải quyết các thách thức về ý thức hệ, kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với thế giới tự do”.

Chiến lược này không ngừng nghỉ; kể cả khi chiến dịch Trump bận kiện cáo về tình trạng gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống. Bà Turco cho biết: “Ngoại trưởng Mike Pompeo không bỏ lỡ một dịp nào; với nỗ lực chống lại chính quyền Trung Quốc và các hành vi vi phạm nhân quyền của họ”.

Phơi bày thông tin về Trung Quốc là một phần chiến lược của chính quyền Trump nhằm chống lại các mối đe dọa từ Bắc Kinh. Trong ảnh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đứng bên cạnh vợ Susan và con trai Nick Pompeo, cùng với Phó Tổng thống Pence lắng nghe Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Ngoại trưởng Pompeo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 2/5/2018 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).
Phơi bày thông tin về Trung Quốc là một phần chiến lược của chính quyền Trump nhằm chống lại các mối đe dọa từ Bắc Kinh. Trong ảnh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đứng bên cạnh vợ Susan và con trai Nick Pompeo, cùng với Phó Tổng thống Pence lắng nghe Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Ngoại trưởng Pompeo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 2/5/2018 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Bà cho rằng, nếu cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành vị trí ở Nhà Trắng; thì công cuộc chống Trung Quốc hiện nay có thể sẽ tiêu tan.

Trước nguy cơ đó, “Pompeo vẫn đang cố gắng đảm bảo di sản của chính quyền Trump; đó là cứng rắn với Trung Quốc”.

“Kể từ sau cuộc bầu cử, chính quyền Trump không hề chững lại việc tập trung vào Trung Quốc; bất chấp sự bực tức của các quan chức Trung Quốc”, bà Turco nhận xét.

Các động thái mới nhất từ chính quyền Trump

Ngày 5/11, Bộ Ngoại giao Mỹ loại bỏ Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố; vì “không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy ETIM tiếp tục tồn tại”. Chính quyền Trung Quốc thường đề cập đến nhóm này để lấy cớ đàn áp người dân ở Tân Cương; khu vực có nhiều người Hồi giáo sinh sống.

Ngày 9/11, Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt 4 quan chức Trung Quốc; vì những người này đóng vai trò trong việc thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

“Đó chỉ là những hành động mới nhất trong hàng loạt nỗ lực của các cơ quan Mỹ; nhằm buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về vi phạm tự do tín ngưỡng và nhân quyền”, theo bà Turco.

Chính quyền Trump áp dụng ‘công cụ mạnh mẽ nhất’

Tổng thống Trump cũng áp dụng “công cụ mạnh mẽ nhất” trong nhóm biện pháp nhân quyền của Mỹ, theo bà Turco.

Đó là việc áp dụng lệnh trừng phạt Global Magnitsky đối với một số quan chức Trung Quốc. Những người này gây ra các vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

“Các biện pháp trừng phạt Magnitsky toàn cầu có tiêu chuẩn cao về chứng cứ; và hiếm khi được áp dụng đối với các hành vi vi phạm tự do tôn giáo; vì vậy đây là một bước đi táo bạo của chính quyền Trump”, theo bà Turco.

Nhiều lệnh trừng phạt khác: Từ Biển Đông đến thương mại

Hồi tháng 8, chính quyền Trump ra lệnh trừng phạt hàng chục công ty Trung Quốc xây đảo phi pháp ở Biển Đông. Chính quyền tiền nhiệm Obama – Biden đã không cho phép hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông từ năm 2012-2015; nhằm tránh chọc giận Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh tranh thủ xây hàng loạt đảo nhân tạo, nhằm chiếm đóng Biển Đông.

Bên cạnh đó, hàng chục công ty Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Những công ty này bị trừng phạt vì nhiều lý do; trong đó có việc giúp Bắc Kinh giám sát công nghệ cao, cưỡng bức lao động và giam giữ tùy tiện hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

Một số công ty trí tuệ nhân tạo cũng nằm trong danh sách đen; vì chịu trách nhiệm về công nghệ nhận dạng khuôn mặt; hiện được sử dụng để khảo sát, đe dọa và kiểm soát người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Chính quyền Trump làm giới chức Trung Quốc bẽ bàng

“Bằng cách nêu bật những hành vi tàn bạo của Trung Quốc trên trường thế giới, Hoa Kỳ đã khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc bẽ bàng vì hành vi xấu xa của họ”, bà Turco viết.

“Và bằng cách nhắm vào khả năng xuất khẩu các sản phẩm được làm bằng lao động cưỡng bức của Trung Quốc, việc thu lợi từ các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương sẽ trở nên khó khăn hơn”.

Chính quyền Trump đáng được ca ngợi

Bà viết tiếp: “Pompeo và các quan chức khác trong chính quyền Trump thường xuyên công kích việc chính phủ Trung Quốc trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​và những người có đức tin”.

Bà Turco cho rằng Ngoại trưởng “Pompeo và những quan chức khác đáng được khen ngợi vì điều đó”.

Bà ghi nhận: “Chính quyền Trump để lại di sản chưa từng có công cuộc vận động nhân quyền mạnh mẽ cho người dân Trung Quốc”.

Bà lo ngại trong trường hợp ông Biden làm tổng thống; nếu ông “đủ mạnh dạn” đối đầu với Trung Quốc, thì vẫn “sẽ có rất nhiều vấn đề tồn tại”.

Bà kêu gọi: “Vì lợi ích của những người sống bên trong biên giới của Trung Quốc; các nhà lãnh đạo Mỹ phải tiếp tục sử dụng mọi công cụ khả thi; để thúc đẩy tự do tín ngưỡng và nhân quyền; cho đến khi tất cả người dân ở Trung Quốc được sống tự do, không còn bị áp bức”.

Từ Khóa: