Theo một cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thực hiện ít nhất 3 cuộc diệt chủng đối với người dân tại chính quốc gia này.

Ông Robert Destro, cựu trợ lý ngoại trưởng về dân chủ, nhân quyền và lao động trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, đưa ra bình luận này trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ”của EpochTV vào ngày 8/12.

“Những người mà bạn đang giao dịch ở Trung Quốc là những kẻ buôn người. … Họ đang phạm tội diệt chủng chống lại chính người dân của họ”, theo ông Destro, hiện là giáo sư luật tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ.

“Diệt chủng không chỉ là giết chóc… đó là sự hủy diệt có hệ thống đối với một cộng đồng.”

Ba cuộc diệt chủng mà ông Destro nói đến là nhắm vào 3 nhóm cộng đồng. Thứ nhất là các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc, những người tập luyện các bài tập thiền định và sống theo Chân – Thiện – Nhẫn. Thứ hai là dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Và thứ ba là người Tây Tạng.

Cuộc diệt chủng đối với học viên Pháp Luân Công

Ông Destro cho biết cuộc đàn áp nhắm vào các học viên Pháp Luân Công được gọi là “tội ác diệt chủng lạnh”. Đó là thuật ngữ mô tả cuộc diệt chủng âm thầm lâu dài nhắm vào môn này. Nó khác với “cuộc diệt chủng nóng”, tức là loại bỏ một nhóm người trong một thời gian ngắn.

“Nghiên cứu của riêng tôi cho tôi thấy rằng vào giữa năm 96, 97, Bộ An ninh Nhà nước (Trung Quốc) đã nhận ra số lượng người tập Pháp Luân Công. Số học viên khả năng còn nhiều hơn số đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc” đương thời. Vì vậy, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh đàn áp Pháp Luân Công.

Năm 2006, có nhiều cáo buộc về việc ĐCSTQ giết hại các học viên Pháp Luân Công để bán nội tạng của họ để cấy ghép. Kể từ đó, nhiều cuộc điều tra đã xác nhận những chi tiết rùng rợn về sự tàn bạo này.

Ông Destro cho rằng, mổ cướp nội tạng là một hình thức buôn người, thuộc loại tội phạm có tổ chức, nhưng nếu thực hiện với mục đích tận diệt một cộng đồng nào đó, thì nó sẽ trở thành tội ác diệt chủng.

Tòa án Trung Quốc – một tòa án nhân dân độc lập tại London, Anh Quốc – đã ra phán quyết vào năm 2019. Phán quyết kết luận rằng ĐCSTQ đã thực hiện hành vi cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm trong nhiều năm và trên quy mô đáng kể. Bản báo cáo nói rằng “chắc chắn” nội tạng được lấy từ các học viên Pháp Luân Công bị bỏ tù và đây “có lẽ là nguồn chính”.

Cuộc diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ

Những vi phạm nhân quyền mà người Duy Ngô Nhĩ phải chịu đựng ở Tân Cương “bao gồm từ việc bắt người trên đường phố, sau đó đưa họ vào các trại tập trung, rồi bắt họ làm việc,… mổ lấy nội tạng của họ”, ông Destro nói.

Vào ngày 9/12, một tòa án nhân dân độc lập, được gọi là Tòa án Duy Ngô Nhĩ, đã ra phán quyết rằng chế độ Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở vùng Tây Tân Cương.

Tòa án Duy Ngô Nhĩ nhận thấy rằng ĐCSTQ đã thực hiện một “chính sách có chủ ý, có hệ thống và có tính phối hợp” nhằm cắt giảm dân số người Duy Ngô Nhĩ trong khu vực, thông qua một loạt các hành vi đàn áp bao gồm giam giữ hàng loạt, chia rẽ gia đình, triệt sản và cưỡng bức lao động.

Theo Destro, người Uyghurs sẽ có số phận tương tự như người Tây Tạng, những người có nền văn hóa luôn bị chính quyền Trung Quốc nhắm tới để loại bỏ. Đây là “một phần của định nghĩa về tội ác diệt chủng,” ông nói.

Chính quyền Trung Quốc diệt chủng người Tây Tạng như thế nào?

Năm 1950, quân đội ĐCSTQ đánh chiếm Tây Tạng. Kể từ đó, chính quyền Trung Quốc triển khai các hoạt động tước bỏ văn hóa và tôn giáo của người dân Tây Tạng.

ĐCSTQ đã sử dụng biện pháp kiểm soát dân số, cấm dạy tiếng Tây Tạng cho trẻ em và cố gắng kiểm soát việc đào tạo các nhà sư Phật giáo, cũng như việc kế vị và tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma, theo ông Destro.

Ông nói rằng báo chí phương Tây đã không đưa tin về các vi phạm nhân quyền của Tây Tạng một cách liên tục, đó là lý do tại sao mọi người thường không nghe nói đến vấn đề này.

Cuối cùng, ông Destro lập luận rằng, khi giao dịch với Trung Quốc, thế giới phương Tây không nên coi hoạt động kinh doanh tách rời khỏi quyền con người và các quốc gia nên tránh mua các sản phẩm được làm bằng lao động cưỡng bức.