Theo một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Đảng Cộng sản Trung Quốc trục lợi từ mọi thứ, thậm chí từ cả những hoạt động vi phạm nhân quyền.

Ông Robert Destro, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động, nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì, miễn là ra tiền.

“Họ là chuyên gia lợi dụng”, ông Destro phát biểu trong một cuộc tọa đàm tại Viện Hudson ngày 18/10, theo The Epoch Times.

“Họ kiếm tiền từ mọi thứ, từ tài nguyên quốc gia cho đến lá gan của người dân.”

Thu hoạch nội tạng của người dân để kiếm tiền

Ông Destro cho biết những người có đức tin là nhóm bị bức hại nghiêm trọng ở Trung Quốc. Ông nêu ví dụ về Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, một môn tu luyện khí công gồm 5 bài tập và nguyên tắc sống theo Chân-Thiện-Nhẫn

Năm 2019, một tòa án độc lập tại Anh Quốc đã ra phán quyết xác nhận chính quyền Trung Quốc đang thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công để phục vụ ngành công nghiệp cấy ghép.

Hành vi rùng rợn “bán nội tạng của chính người dân của mình” khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc không khác gì “một tập đoàn tội phạm có tổ chức”, ông Destro nói.

Ông Destro cho biết những chính sách tương tự đang được thực hiện trên cao nguyên Tây Tạng và các nơi khác ở Trung Quốc.

Khai thác, bóc lột và đàn áp Tây Tạng

Cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ Destro nói, ở Tây Tạng, chính quyền Trung Quốc đang thực thi nhiều chính sách áp bức mà không phải chịu trách nhiệm gì về điều đó.

Tây Tạng từng là quốc gia riêng biệt, nhưng bị quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm lược vào năm 1950. Bắc Kinh gọi đây là “cuộc giải phóng hòa bình Tây Tạng”.

Ông Destro nói chính quyền Trung Quốc đã khai thác khoáng sản của khu vực; buộc người dân địa phương đồng hóa văn hóa với tập quán của người Hán; khiến Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, phải sống lưu vong. Chính quyền Trung Quốc còn biến Tây Tạng trở thành một khu vực bị giám sát chặt chẽ qua hệ thống camera theo dõi dày đặc.

Ông Robert Destro, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phát biểu tại cuộc tọa đàm ở Viện Hudson ngày 18/10/2021 (ảnh chụp màn hình video của Viện Hudson).
Ông Robert Destro, cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phát biểu tại cuộc tọa đàm ở Viện Hudson ngày 18/10/2021 (ảnh chụp màn hình video của Viện Hudson).

Ông cho biết Tây Tạng là khu vực “cực kỳ quan trọng về địa chiến lược và môi trường”; vừa là cửa ngõ để thúc đẩy dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường; vừa là nguồn tài nguyên nước quan trọng cho các nước láng giềng châu Á của Trung Quốc.

Được ví như “nóc nhà của thế giới”, Tây Tạng còn có vị trí chiến lược cho tham vọng quân sự toàn cầu của Trung Quốc.

Ông Destro nói: “Nếu họ đặt tên lửa lên đỉnh cao nguyên (Tây Tạng), họ có thể bắn trúng bất cứ thứ gì.”