Theo Tuổi Trẻ, chiều muộn tháng 9, tiệm vàng K. ở chợ Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tiếp đón hai mẹ con vị khách đi chọn mua dây chuyền để tặng cháu đích tôn nhân ngày thôi nôi.

Khi cậu con trai ở phía ngoài giữ xe thì người mẹ tóc đã điểm bạc nhìn qua bàn kính, tỉ mẩn lựa chọn một sợi dây chuyền ưng ý nhất. Chị chủ tiệm vàng nhiệt tình, liên tục lấy hàng cho vị khách lớn tuổi xem. Sợi nào bà cũng chưa ưng ý, phải tới sợi dây chuyền thứ mười thì vị khách lớn tuổi mới thể hiện ra sự hài lòng trên khuôn mặt.

Chủ tiệm vàng nhanh chóng bấm máy, tính tiền tổng cộng là 4.860.000 đồng. Vị khách lớn tuổi lấy trong túi ra một xấp tiền 200.000 đồng cột bằng dây thun cuộn tròn lại. Bà đếm đi đếm lại thì thấy chỉ có 2.000.000 đồng. Cậu con trai đi cùng trong ví cũng chỉ còn 1.000.000 đồng. Số tiền còn thiếu là 1.860.000 đồng.

4756-screen-shot-2020-09-14-at-75651-am
Ảnh chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ.

Hai vị khách do dự, phân vân, rồi cậu con trai muốn đổi lấy sợi dây chuyền có giá thấp hơn. Nhìn hai vị khách hàng, chị chủ tiệm vàng suy nghĩ rồi nói: “Thôi bác cứ mang sợi dây chuyền này về cho cháu trước đi, số tiền còn thiếu thì mai mốt đem gửi lại con sau cũng được”.

Hai mẹ con ngỡ ngàng vì hành động tốt lành và lòng tin của chủ tiệm vàng khi họ chỉ lần đầu gặp mặt. Chị chủ tiệm gọi nhân viên đánh bóng, ghi hoá đơn và gói hàng vào hộp, trân trọng trao cho khách hàng.

Một lúc sau, anh thanh niên chở mẹ trở lại tiệm vàng và thanh toán số tiền còn lại. Chị chủ tiệm vui vẻ cảm ơn hai mẹ con. Lúc này, vị khách lớn tuổi liền hỏi chủ tiệm:

Cháu bán vàng mà cho thiếu tiền thì không sợ mất sao?

Không ạ, cháu thấy cô và em khuôn mặt phúc hậu, là người tốt mà. Với lại, cháu có niềm tin là hai mẹ con cô sẽ quay lại.

Nói chuyện một lúc, chủ tiệm được biết thêm hai mẹ con ở đường Thích Quảng Đức gần đó. Qua nhiều lần đi chợ thấy tiệm vàng chị đông khách, có nhiều dây chuyền đẹp nên mới vào mua.

Trong thực trạng của xã hội hiện nay, khi mối quan hệ giữa người với người càng ngày càng dè dặt và đề phòng, thì lòng tin của người chủ tiệm vàng và sự thành tín của hai mẹ con người khách hẳn đem tới niềm hy vọng, ấm áp; giúp chúng ta tin rằng trong xã hội này vẫn còn rất nhiều người tốt.

Phụ nữ sau ly hôn: Hãy hoàn thiện bản thân để vượt qua định kiến xã hội
Thêm hai ca dương tính Covid-19, TP Buôn Ma Thuột cách ly xã hội 14 ngày