Trong thời gian thí điểm, hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Báo Người Lao Động đưa tin, tối ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định kèm theo hướng dẫn về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ. Giai đoạn thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Quy định này chỉ áp dụng với hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định bằng xe ô tô có điểm đi hoặc đến nằm trong vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao, hoặc nguy cơ cao đi/đến địa phương nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn và ngược lại.

Hành khách đi từ vùng nguy cơ rất cao phải tiêm đủ 2 mũi vaccine

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn: Phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô; tuân thủ “Thông điệp 5K” ; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Khách đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn cần tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Doanh nghiệp hoạt động 30% số chuyến trong 7 ngày

Trong giai đoạn thí điểm, xe khách liên tỉnh thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày theo lưu lượng đã được cho phép khai thác trước đó và có giãn cách chỗ trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương thì tổ chức khai thác bình thường.

Các địa phương có khách đi xe cư trú, lưu trú có nhiệm vụ quản lý, giám sát những người về địa phương theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương; tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch.

Từ Khóa: